#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Giải Đáp Mổ Thai Ngoài Tử Cung Có Sinh Thường Được Không Và Những Câu Hỏi Thường Gặp Khác

Mang Thai & Sau Sinh

Mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không là câu hỏi được chị em phụ nữ vô cùng quan tâm. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều câu hỏi thường gặp khác như:

  • Mổ thai ngoài tử cung có phải cắt buồng trứng không?
  • Sau mổ thai ngoài tử cung có bị vô sinh không?
  • Bao lâu sau khi mổ thai ngoài tử cung có thể mang thai lại?
  • Tăng khả năng mang thai sau mổ thai ngoài tử cung bằng cách nào?

Bài viết này sẽ giúp chị em giải đáp lần lượt từng câu hỏi này.

Mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm
Mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm
QC

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp sau khi mổ thai ngoài tử cung

Mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không?

Mang thai ngoài tử cung nếu giữ lâu ngày sẽ khiến thai phụ gặp phải những biến chứng vô cùng nguy hiểm như gây xuất huyết ồ ạt, ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ. Chính vì thế, mổ thai ngoài tử cung là việc làm cần thiết. 

Mổ thai ngoài tử cung không hề gây ảnh hưởng đến tử cung. Vì thế, nếu thai phụ có tiền sử mang thai ngoài tử cung và hiện có sức khỏe ổn định thì hoàn toàn có thể sinh thường. Để tốt nhất, chị em nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ, không làm việc nặng, nghỉ ngơi thường xuyên và khám thai đúng hẹn để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Chỉ khi thai phụ đã từng sinh mổ lần một hoặc hai, có vết sẹo tại tử cung mới khó sinh thường vì có thể gây vỡ tử cung. Ngoài ra, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể đưa ra phương án sinh nở an toàn nhất, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Mang thai ngoài tử cung có sinh được không?

Thai nhi chỉ có thể phát triển bình thường khi được làm tổ tại buồng tử cung. Với điều kiện cấu tạo của niêm mạc ở những vị trí ngoài tử cung sẽ không đảm bảo cho sự sinh trưởng của thai nhi. 

Bên cạnh đó, nếu thai ngoài tử cung càng phát triển sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho thai phụ. Chính vì thế, chị em nên tiến hành phẫu thuật khi mang thai ngoài tử cung. 

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, chị em cần nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng cũng như vệ sinh vùng kín đúng cách để cơ thể có thời gian hồi phục, sẵn sàng cho lần mang thai sau đó.

Mang thai ngoài tử cung có phải cắt buồng trứng không?

Đây cũng là một trong những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm bên cạnh việc mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không. Nếu khối thai ngoài tử cung làm tổ tại các vị trí khác ngoài buồng trứng như ống dẫn trứng thì việc mổ thai ngoài tử cung sẽ không phải cắt buồng trứng.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khối thai ngoài tử cung bám tại buồng trứng. Vì thế, khi mổ thai ngoài tử cung sẽ có những ảnh hưởng xấu đến vị trí này như chị em phải cắt một bên buồng trứng. Điều này sẽ làm giảm tỉ lệ thụ thai, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai sau đó.

Sau mổ thai ngoài tử cung có bị vô sinh không?

Mổ thai ngoài tử cung có thể sử dụng phương pháp mổ nội soi hoặc mổ mở.

  • Trường hợp mổ nội soi: phương pháp này sẽ giúp bảo tồn ống dẫn trứng. Sau khi mổ thai ngoài tử cung 3 tháng, chị em sẽ được tái khám để kiểm tra và đánh giá những bất thường tại ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung,… Nếu ống dẫn trứng, tử cung vẫn hoạt động bình thường thì chị em vẫn có thể mang thai và làm mẹ.
  • Trường hợp mổ mở: chị em sẽ phải cắt bỏ một bên ống dẫn trứng có chứa khối thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, chị em vẫn còn một bên ống dẫn trứng vì thế vẫn có thể mang thai bình thường. Nếu sau một năm kể từ sau thời điểm kiêng cữ khi mổ thai ngoài tử cung, chị em không thể có con thì nên đi khám để chẩn đoán và có phương án điều trị như nối vòi trứng hay thụ tinh nhân tạo.
Tùy vào phương pháp mổ thai ngoài tử cung mà khả năng mang thai lần sau khác nhau
Tùy vào phương pháp mổ thai ngoài tử cung mà khả năng mang thai lần sau khác nhau

Sau khi mổ thai ngoài tử cung bao lâu có thể mang thai lại?

Thời gian hồi phục của mỗi người sau khi mổ thai ngoài tử cung là khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh, loại phẫu thuật, mức độ thành công của ca phẫu thuật, sức khoẻ của thai phụ,… 

Thông thường, chị em chỉ nên mang thai sau 6 tháng đến một năm sau khi mổ thai ngoài tử cung. Đây là khoảng thời gian giúp cho vết mổ và chức năng của cơ quan sinh dục hoạt động trở lại bình thường.

Tăng khả năng mang thai sau mổ thai ngoài tử cung bằng cách nào?

Hiện nay chưa có phương pháp cụ thể nào giúp tăng khả năng mang thai sau mổ thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, chị em có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa, nâng cao sức khỏe sinh sản như:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục. Để vùng kín luôn khỏe mạnh, chị em nên sử dụng dung dịch vệ sinh đúng cách (theo hướng dẫn của nhà sản xuất) cũng như mặc loại quần lót thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng hay cấy que tránh thai,…
  • Khám phụ khoa và sức khỏe định kỳ 1 – 2 lần hàng năm nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản, phòng tránh các bệnh nguy hiểm khác.

Những điều cần biết về mang thai ngoài tử cung

Chị em cần nắm rõ những thông tin cơ bản về mang thai ngoài tử cung như khái niệm, dấu hiệu và hệ lụy khi mang thai ngoài tử cung để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Thế nào là mang thai ngoài tử cung?

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng gặp tinh trùng, hình thành nên khối thai, làm tổ và có sự phát triển ở bên ngoài buồng tử cung như ống dẫn trứng, vòi tử cung,…

Hình ảnh so sánh mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung
Hình ảnh so sánh mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung

Dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài tử cung

Có một số dấu hiệu sớm cảnh báo chị em đang mang thai ngoài tử cung:

  • Rối loạn kinh nguyệt: cơ thể gặp tình trạng chậm kinh, mất kinh cùng một số biểu hiện khác như ngực căng đau, ốm nghén.
  • Đau bụng: trong những ngày đầu mang thai ngoài tử cung, chị em sẽ thấy bụng đau âm ỉ, có khi theo từng cơn. Khi túi thai phát triển, bụng sẽ càng đau dữ dội hơn.
  • Xuất huyết: âm đạo sẽ xuất hiện dịch màu nâu đen, có thể ít hoặc chảy ồ ạt, không có cục máu đông nhưng sẽ lẫn màng nhầy.
  • Cơ thể mệt mỏi, da dẻ xanh xao, nhợt nhạt.

Nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu trên, chị em nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín để phát hiện kịp thời cũng như có phương án điều trị thích hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Hệ lụy khi mang thai ngoài tử cung

Túi thai ngoài tử cung khi phát triển ngày càng lớn sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em.

  • Vỡ thai ngoài tử cung: hiện tượng này sẽ khiến chị em bị chảy máu ồ ạt, nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời sẽ khiến cơ thể bị sốc, choáng, thậm chí là tử vong do mất máu quá nhiều.
  • Tăng nguy cơ lặp lại mang thai ngoài tử cung: do sau phẫu thuật, cơ thể chị em có thể gặp những nguy cơ khó can thiệp như viêm nhiễm, sẹo mổ, tác dụng phụ của thuốc tránh thai,…
  • Khó thụ thai: nếu túi thai ngoài tử cung không được xử lý kịp thời, gây vỡ thai sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc của cơ quan sinh sản, khiến cho việc thụ thai sau này sẽ khó khăn hơn.

Yếu tố dẫn đến mang thai ngoài tử cung

Chị em nên lưu ý những yếu tố dẫn đến mang thai ngoài tử cung dưới đây:

  • Có tiền sử mắc bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục như lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa,… đặc biệt là những bệnh ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, vùng chậu, vòi tử cung.
  • Cơ thể có những khối u, polyp xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài tử cung.
  • Dị tật ở cơ quan sinh sản như vòi tử cung, gây co thắt bất thường.
  • Các xơ dính, mô sẹo do bệnh lạc nội mạc tử cung hay các ca phẫu thuật trước đó.
  • Từng thực hiện các kỹ thuật kích thích rụng trứng như thụ tinh trong ống nghiệm, sử dụng thuốc như GnRH đồng vận, Gonadotropin,…
  • Một số yếu tố khác như nghiện thuốc lá, mang thai muộn, nạo phá thai nhiều lần,…

Cách phòng tránh mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng nguy hiểm, vì thế chị em cần nắm rõ cách phòng tránh dưới đây:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: sử dụng dòng dung dịch vệ sinh phù hợp, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, sau khi quan hệ, những ngày nắng nóng,…
  • Hạn chế việc nạo phá thai, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, chung thuỷ để phòng tránh các bệnh sinh dục.
  • Khám phụ khoa và sức khỏe định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường, có thể điều trị sớm.
Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn là cách tốt nhất để hạn chế mang thai ngoài tử cung
Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn là cách tốt nhất để hạn chế mang thai ngoài tử cung

Bài viết này Vivita đã giúp chị em phụ nữ giải đáp câu hỏi mổ thai ngoài tử cung có sinh thường được không và các câu hỏi thường gặp khác. Để biết thêm các thông tin liên quan, độc giả vui lòng bình luận dưới bài viết để được các chuyên viên tư vấn chi tiết.

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)