#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Nguyên Tắc Bổ Sung Vitamin Tổng Hợp Cho Bé Đúng Cách Cha Mẹ Cần Biết

Hiện nay, vì chế độ ăn uống không cân đối và môi trường ô nhiễm, nhiều trẻ em đang thiếu hụt các vitamin cần thiết. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, làm trẻ ốm vặt, biếng ăn, chậm lớn,… Vì vậy, bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách luôn được các bậc cha mẹ quan tâm.

Tuy nhiên, khó khăn ở đây là không phải phụ huynh nào cũng có kinh nghiệm cho bé sử dụng vitamin đúng cách. Vậy thì trong bài viết dưới đây, Vivita sẽ hướng dẫn mọi người cách sử dụng chính xác.

Khi nào trẻ cần được bổ sung vitamin tổng hợp?

Trẻ bị biếng ăn hoặc hấp thu kém 

Trẻ biếng ăn, chán ăn làm cho cơ thể không hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn. Vì có rất nhiều bé không thích ăn rau, kén ăn,… nên thực đơn hàng ngày thiếu hụt đi các nhóm chất xơ, đạm thực vật,… Ngoài ra, có những bé bẩm sinh đã hấp thu kém, không thể dung nạp dinh dưỡng từ thực phẩm.

Trẻ bị biếng ăn hoặc hấp thu kém nên bổ sung Vitamin
Trẻ bị biếng ăn hoặc hấp thu kém nên bổ sung Vitamin

Trẻ có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Chế độ ăn thiếu rau xanh, trái cây, các loại hạt, thịt, cá… khiến cơ thể trẻ thiếu hụt nhiều loại vitamin và khoáng chất. Có một số gia đình ăn chay trường, trẻ em hạn chế ăn thịt cá, vậy nên không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Khi bé đang mắc bệnh

Bệnh tật làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, đồng thời tăng nhu cầu về dinh dưỡng để chống lại mầm bệnh. Ngoài ra, những bệnh lý về gan mật, rối loạn hấp thu, bệnh về đường tiêu hóa,… cũng khiến bé lười ăn, thiếu chất.

Trẻ mới ốm dậy

Sau khi ốm, cơ thể trẻ cần thời gian để phục hồi và cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất. Do đó, phụ huynh nên sử dụng vitamin tổng hợp giúp bé tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát.

Trẻ đang trong giai đoạn vàng phát triển

Giai đoạn phát triển là thời điểm trẻ cần rất nhiều năng lượng và dưỡng chất để tăng chiều cao, cân nặng và các cơ quan khác. Nhiều khi, thực đơn hàng ngày chưa đủ các loại dinh dưỡng hoặc chưa đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Do vậy, cha mẹ nên bổ sung cho con bằng đường uống, sử dụng các loại vitamin tổng hợp.

Khi nào trẻ cần được bổ sung vitamin tổng hợp?
Khi nào trẻ cần được bổ sung vitamin tổng hợp?

Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách

Bổ sung đúng nhu cầu và tình trạng sức khỏe của trẻ

Trước khi quyết định sử dụng các loại thực phẩm bổ sung, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để chắc chắn nhất bé đang cần gì. Phụ huynh có thể tham khảo một số hiện tượng khi bé bị thiếu chất:

  • Thiếu vitamin A: Bé thường mắc bệnh lý ở mắt, xuất hiện nhiễm khuẩn ở đường hô hấp hoặc tiêu hóa.
  • Thiếu vitamin B1: Trên cơ thể dễ bị sưng phù, có thể bị suy tim và viêm các dây thần kinh.
  • Thiếu vitamin C: Phụ huynh thấy trẻ thường bị xuất huyết dưới da, nổi những nốt đỏ, đề kháng giảm nên hay ốm vặt.
  • Thiếu vitamin K: Trẻ có nguy cơ bị xuất huyết trong, nhất là xuất huyết não hoặc màng não.
  • Thiếu vitamin D và canxi: Trẻ chậm lớn, còi xương, thể lực không tốt và chiều cao không bằng với các bạn cùng lứa tuổi.

Bổ sung đúng liều lượng khuyến nghị 

Rất nhiều phụ huynh cho rằng, sử dụng càng nhiều vitamin càng tốt, trẻ càng khỏe mạnh vì có nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng đây là nhận định hoàn toàn sai lầm, vì vitamin dùng sai cách xuất hiện tác dụng phụ, còn gây hại cho sức khỏe. Vậy nên, khách hàng hãy cho bé dùng lượng vừa đủ theo nhu cầu, thể trạng và độ tuổi của trẻ.

  • Vitamin D: Khuyến cáo sử dụng từ 400 IU – 800 IU mỗi ngày.
  • Vitamin B6: Khuyến cáo sử dụng 0.3mg mỗi ngày.
  • Vitamin A: Từ 400 – 900 RAE (Hoạt tính retinol) mỗi ngày.
  • Vitamin C: Từ 400 – 1.800mg mỗi ngày.
Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách
Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách

tel: 1900 2061

Thời điểm sử dụng vào ban ngày, sau bữa ăn 

Phụ huynh nên cho bé uống vitamin sau bữa ăn để giảm thiểu khả năng kích ứng dạ dày. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng khả năng hấp thu của cơ thể tốt hơn. Cơ thể cũng có cả một ngày để tiêu hóa, phân giải các chất đã hấp thụ, không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mỗi lần chỉ dùng 1 loại nhất định

Khi bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách, phụ huynh lưu ý chỉ nên dùng 1 loại cố định. Tức là nếu cha mẹ đang cho bé uống loại sản phẩm A rồi thì không nên dùng thêm loại sản phẩm tổng hợp B nữa. Trừ khi loại A không hiệu quả hoặc không hợp với trẻ, khách hàng mới để trẻ dừng uống loại A và sử dụng loại B.

Chọn loại vitamin tổng hợp bé thích

Trẻ em có xu hướng không thích uống thuốc, vậy nên những sản phẩm vitamin tổng hợp cho bé thường không làm dưới dạng viên uống. Thay vào đó, cha mẹ có thể chọn những loại siro, dung dịch nhỏ hoặc viên nhai dễ nuốt. Đối với vị, khách hàng nên chọn loại có vị ngọt dễ uống hoặc có vị trái cây để bé thích thú hơn.

Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp cho bé

Bảo quản đúng cách

Để giữ cho các sản phẩm phát huy tác dụng tốt nhất, khách hàng lưu ý nên bảo quản đúng cách. 

  • Tránh để vitamin ở những nơi ẩm ướt, nóng ẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Để tránh trường hợp trẻ tự ý lấy vitamin ra ăn thì phụ huynh nên đặt vitamin tổng hợp xa tầm tay trẻ em.
  • Phụ huynh nhớ kiểm tra hạn sử dụng trước khi cho bé dùng.
Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp cho bé
Lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp cho bé

Không lạm dụng để thay thế chế độ ăn uống đa dạng

Vitamin tổng hợp chỉ là thực phẩm hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Do đó, bên cạnh bổ sung bằng vitamin tổng hợp, phụ huynh nên tập cho bé thói quen ăn uống đa dạng, giàu rau xanh, trái cây, các loại hạt, thịt, cá,…

Cần tuân theo chỉ định bác sĩ nếu trẻ có bệnh lý

Nếu trẻ có bất kỳ bệnh lý nào, phụ huynh phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn đúng loại. Vì chỉ cần sai loại, sai liều lượng sử dụng, tình trạng bệnh không tiến triển mà còn có nguy cơ gây hại cho các cơ quan khác của trẻ. Một số loại vitamin tương tác với thuốc điều trị nên không thể sử dụng chung.

Theo dõi phản ứng của trẻ sau khi dùng

Sau lần đầu khi cho bé sử dụng, phụ huynh nên theo dõi phản ứng của bé để tránh tình trạng dị ứng. Vì trẻ có thể dị ứng với một số loại vitamin hoặc thành phần trong viên vitamin mà cha mẹ không biết. 

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng thắc mắc: “Nên bổ sung vitamin tổng hợp cho bé trong bao lâu?”. Trả lời câu hỏi trên, các chuyên gia khuyến nghị, cha mẹ nên cho bé sử dụng lâu dài nếu bé có tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng,… Hoặc phụ huynh hỏi ý kiến và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Tiêu chí lựa chọn vitamin tổng hợp chuẩn nhất

Thành phần và hàm lượng vitamin

Mỗi độ tuổi và giới tính cần hàm lượng vitamin khác nhau mỗi ngày. Do đó, khách hàng phải cân nhắc cho bé sử dụng đúng loại vitamin đang thiếu và đủ lượng cần thiết cho một ngày. Khách hàng không nên cho trẻ sử dụng quá nhiều vì sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Tiêu chí lựa chọn vitamin tổng hợp chuẩn nhất
Tiêu chí lựa chọn vitamin tổng hợp chuẩn nhất

Hiệu quả đã được kiểm chứng

Khách hàng nên ưu tiên các sản phẩm có các nghiên cứu khoa học chứng minh hoặc đánh giá thực tế của người đã sử dụng. Nếu chưa có thông tin, cha mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế để được tư vấn sản phẩm phù hợp.

Thương hiệu xuất xứ đáng tin cậy

Bất kể mua hoặc sử dụng sản phẩm hỗ trợ nào, khách hàng đều phải tìm hiểu về thương hiệu sản xuất. Nếu thương hiệu đủ uy tín, đáng tin cậy thì khách hàng không cần lo lắng gì về chất lượng của vitamin tổng hợp. Dưới đây, Vivita sẽ giới thiệu cho khách hàng một số sản phẩm uy tín, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả:

ChildLife Multi Vitamin Mineral

ChildLife Multi Vitamin Mineral được tiến sĩ chuyên khoa Nhi Murray Clarke nghiên cứu và phát triển. Trong sản phẩm cung cấp hơn 20 loại vitamin cần thiết và nhiều chất dinh dưỡng khác. Sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn, không gây tác dụng phụ cho các bé khi sử dụng.

  • Thương hiệu: ChildLife Essentials®
  • Xuất xứ: Mỹ
  • Quy cách đóng gói: Chai 237ml

Lưu ý: ChildLife Multi Vitamin Mineral không phải thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc điều trị bệnh. Hiệu quả khi dùng sản phẩm phụ thuộc vào cơ địa của trẻ sử dụng.

Vitemin tổng hợp ChildLife Multi Vitamin Mineral
Vitemin tổng hợp ChildLife Multi Vitamin Mineral

Kẹo Gấu Mivolis Multivitamin Barchen

Mivolis Multivitamin Barchen có dạng kẹo hình gấu dễ thương nên được nhiều bé yêu thích. Sản phẩm có chứa các loại thành phần như Biotin, các loại Vitamin nhóm B, Vitamin C, Vitamin E,… Kẹo gấu có hương hoa quả dễ sử dụng và hợp với nhiều độ tuổi.

  • Thương hiệu: Mivolis
  • Xuất xứ: Đức
  • Quy cách đóng gói: Hộp 60 viên

Lưu ý: Kẹo Gấu Mivolis Multivitamin Barchen không phải thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc điều trị bệnh. Hiệu quả khi dùng sản phẩm phụ thuộc vào cơ địa của trẻ sử dụng.

Kẹo Gấu Mivolis Multivitamin Barchen
Kẹo Gấu Mivolis Multivitamin Barchen

Kẹo Dẻo Blackmores Superkids Multi Gummies

Blackmores Superkids Multi Gummies có chứa 12 chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi thương hiệu uy tín tại Úc, có vị dâu tây tự nhiên và màu sắc đẹp mắt.

  • Thương hiệu: Blackmores
  • Xuất xứ: Úc
  • Quy cách đóng gói: Hộp 60 viên

Lưu ý: Kẹo Gấu Mivolis Multivitamin Barchen không phải thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc điều trị bệnh. Hiệu quả khi dùng sản phẩm phụ thuộc vào cơ địa của trẻ sử dụng.

Kẹo Dẻo Blackmores Superkids Multi Gummies
Kẹo Dẻo Blackmores Superkids Multi Gummies

Qua bài viết trên, khách hàng đã được hướng dẫn lưu ý bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách. Nếu khách hàng cần thêm thông tin về sản phẩm hoặc muốn tư vấn để lựa chọn, hãy liên hệ Vivita qua số 1900 2061 nhé!

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Có thể bạn quan tâm

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)