#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

TOP 4 cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ [2022]

Dạ Dày - Ruột

Nghệ là một loại gia vị rất quen thuộc với người dân ta từ bao đời nay. Ngoài ra nghệ còn biết đến là nguyên liệu làm đẹp và là vị thuốc chữa đau dạ dày cực tốt. Hãy cùng tìm hiểu cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ trong bài viết này nhé.

QC

Nghệ có công dụng gì?

Thành phần và tác dụng của nghệ

Trong củ nghệ tồn tại rất nhiều thành phần hóa học, nhưng hoạt chất mạnh mẽ và được chú ý nhất là Curcumin. Đây là một chất chống oxy hóa olyphenol, kháng khuẩn, chống virus và chống ung thư mạnh.

cach chua benh dau da day bang nghe 1

Cả Y học hiện đại và Cổ truyền đều đánh giá rất cao về tính hiệu quả của việc bào chế dược phẩm chữa nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người: bệnh ung thư, giảm đau viêm khớp, cải thiện tiêu hóa và chức năng gan, bệnh dạ dày…

Nghệ đen có chữa đau dạ dày không?

Nghệ đen là loại cây thân thảo thuộc họ Gừng. Củ nghệ đen có mùi hăng, tính ấm, vị cay và đắng. Do đó chúng có tác dụng thông huyết, hành khó, tiêu thực, mạnh tì… Nghệ đen là một vị thuốc giúp bồi bổ khí huyết, chữa rối loạn tiêu hóa và điều trị chứng đau bụng kinh ở phụ nữ.

cach chua benh dau da day bang nghe 2

Nghệ đen được trồng rất ít nên có lẽ vì hiếm nên nhiều người lầm tưởng rằng nghệ đen có công dụng tốt hơn nghệ vàng. Tuy nhiên, công dụng của chúng đối với sức khỏe là khác nhau nên không thể nào đem lên cùng 1 bàn cân để so sánh.

Theo các chuyên gia thì riêng đối với cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ đen là một lựa chọn sai lầm. Vì nghệ đen có công dụng thông kinh, phá huyết nên không được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị viêm loét dạ dày.

Các hoạt chất mang tính cay nóng có trong nghệ đen sẽ không làm lành vết loét mà còn khiến tình trạng bệnh trở lên trầm trọng hơn. Do đó, chỉ nên áp dụng cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ vàng.

Lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng nghệ

Để phát huy tối đa tác dụng chữa các bệnh liên quan đến dạ dày thì bạn cần phải lưu ý các điều sau đây:

  • Không nên kết hợp việc sử dụng nghệ với các loại thuốc tây.
  • Không nên dùng nghệ trước các bữa ăn, nên uống sau ăn khoảng 30 phút.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, thể thao lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Không dùng bột nghệ cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú, phụ nữ bị rong kinh, người bị huyết áp cao.
  • Tránh dùng rượu bia, đồ uống có cồn hay thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Uống tối thiểu 1,5 lít nước mỗi ngày.
  • Nếu thấy dâu hiệu xấu trong quá trình sử dụng thì phải ngưng ngay lập tức và chỉ sử dụng khi cơ thể đã ổn định trở lại.

TOP Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ

#1 Chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi

Với cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi này thì bạn nên sử dụng củ nghệ vàng. Rửa sạch nghệ, cạo vỏ rồi đem xay nhuyễn. Sau đó đem lọc lấy nước cốt và chia làm 2 phần uống trong ngày, buổi sáng và tối. Để dễ uống thì bạn có thể pha thêm 1 ít nước đun sôi để nguội.

Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp nghệ tươi cùng mật ong để tăng hiệu quả điều trị cũng như uống ngon hơn. Tương tự như cách làm trên, sau khi lọc lấy nước cốt thì bạn trộn thêm 200ml mật ong vào để uống.

cach chua benh dau da day bang nghe 3
Nước nghệ tươi chữa đau dạ dày

#2 Chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ

Nếu bạn không thích nghệ tươi thì có thể sử dụng tinh bột nghệ để chữa bệnh đau dạ dày. Tinh bột nghệ chứa hàm lượng curcumin cao hơn nghệ tươi làm tăng tốc độ hiệu quả vừa loại bỏ được tinh dầu gây ra mùi hăng khó chịu.

Khi bạn sử dụng tinh bột nghệ đúng cách sẽ làm giảm tiết axit dịch vị, trung hòa pH trong môi trường dạ dày. Ngoài ra, còn giúp bảo vệ lớp niêm mạc, kháng viêm và làm lành niêm mạc dạ dày nhanh chóng.

cach chua benh dau da day bang nghe 4

Có 2 cách chữa bệnh đau dạ dày bằng tinh bột nghệ phổ biến như sau:

– Cách 1: Pha 1 thìa cafe tinh bột nghệ + 2 thìa cafe mật ong với 150ml nước sôi để nguội. Ngày uống 2 lần trước bữa ăn.

– Cách 2: Trộn 120g tinh bột nghệ với 60g mật ong, vo thành viên nhỏ và bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần. Mỗi ngày sử dụng 3 lần, mỗi lần 3 viên. Uống liên tục trong 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

#3 Chữa đau dạ dày bằng nghệ và dừa

Theo Đông y, nước dừa cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo lành mạnh có tác dụng kháng sinh, kháng khuẩn rất tốt. Kết hợp nghệ và dừa sẽ tạo ra một bài thuốc có khả năng đẩy lùi các vấn đề ở dạ dày liên quan đến tiêu hóa thức ăn.

Nguyên liệu:

+ 3 quả dừa non có cùi mỏng

+ 200g nghệ vàng tươi

Cách làm:

Bước 1: Chặt lấy cuống dừa và đem chọc thủng lỗ. Đưa dừa đặt lên bếp và để lửa liu riu, đun trong khoảng 30-40 phút.

cach chua benh dau da day bang nghe 5

Bước 2: Đổ phần nước ra bát và lấy chiếc thìa cạo phần cùi dừa bên trong cho ra bát nước.

Bước 3: Lấy nghệ tươi giã nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Pha nước cốt nghệ vào chung với nước dừa. Chia phần nước này làm 3 phần uống trong ngày, trước bữa ăn 30 phút.

Lưu ý: Bạn nên kiên trì áp dụng cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi và dừa trong khoảng thời gian dài mới có được hiệu quả nhất định. Hãy thực hiện 3 lần trong ngày, liên tục trong 1 tháng để nhận kết quả tốt nhất.

#4 Chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong

Mật ong là chất chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, các khoáng chất và vitamin có trong mật ong còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Kết hợp nghệ và mật ong sẽ tạo ra một phương thuốc hoàn hảo dành riêng cho dạ dày.

Nghệ tươi ngâm mật ong

Nguyên liệu:

+ 500g nghệ tươi

+ 500ml mật ong nguyên chất

+ Lọ thủy tinh

Cách làm:

Bước 1: Nghệ tươi gọt vỏ, rửa sạch rồi để ráo nước.

Bước 2: Thái lát mỏng rồi cho vào lọ thuỷ tinh. Đổ mật ong vào sao cho tỷ lệ giữa nghệ và mật ong là 1:2. Lượng mật ong và nghệ nên đầy khoảng 80% lọ, hạn chế tối đa không khí có trong lọ.

Bước 3: Để vào nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Khoảng 2 tuần là có thể sử dụng.

cach chua benh dau da day bang nghe 6
Nghệ tươi ngâm mật ong

Cách sử dụng:

Lấy khoảng 15ml nghệ ngâm mật ong cho vào 100ml nước ấm khuấy đều. Ngày uống 2 lần sáng và tối, đều đặn trong 2 tuần thì sẽ giảm được các cơn đau dạ dày.

​Bột nghệ và mật ong

Nguyên liệu:

+ 200g bột nghệ

+ 100 ml mật ong nguyên chất

Cách làm:

Bước 1: Đổ bột nghệ và mật ong vào một bát lớn trộn đều thành hỗn hợp hơi sền sệt.

Bước 2: Chia hỗ hợp ra thành nhiều phần, bỏ vào cối dùng chày tán nhẹ để hỗn hợp được dẻo mịn.

Bước 3: Dùng tay sạch vê hỗn hợp đã trộn thành từng viên nhỏ bằng hạt ngô.

Bước 4: Để ở ngoài cho ráo sau đó cho vào lọ thuỷ tinh bảo quản nơi thoáng mát để dùng dần.

cach chua benh dau da day bang nghe 7
Bột nghệ trộn với mật ong vo viên

Cách sử dụng:

Khi dùng chỉ cần lấy 2- 3 viên ra uống cùng nước lọc. Ngày uống 3 lần. Duy trì đều đặn trong 2 đến 3 tháng để điều trị dứt điểm bệnh đau dạ dày.

Chúng tôi vừa chia sẻ những cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ kết hợp với 1 số nguyên liệu dễ tìm khác. Đây là những bài thuốc đã được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Bạn chỉ cần kiên trì sử dụng kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý sẽ nhanh khỏi bệnh.

Vivita.vn là chuyên trang về sức khỏe. Chúng tôi cung cấp rất nhiều kiến thức hữu ích giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé.

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)