#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Khớp là gì? Định nghĩa và những thông tin về các loại khớp

Cơ Xương Khớp

QC

Khớp là gì? Định nghĩa và những thông tin về các loại khớp 

Trong cơ thể chúng ta thì khớp là điểm kết nối vật lý giữa các xương lại với nhau. Trong khớp chứa nhiều mô liên kết, gân, dây chằng và sụn để hỗ trợ tối đa việc chuyển động linh hoạt của cơ thể. Vậy khớp tiếng anh là gì? Joint chính là khớp trong định nghĩa bằng tiếng anh.

Khớp xương là gì?

Trong cơ thể người thì khớp xương hoặc bề mặt khớp là một bộ phận có chức năng kết nối các xương trong cơ thể với nhau nhằm để tạo thành một hệ thống xương trong tổng thể. Các khớp này có nhiệm vụ quan trọng là giữ và hỗ trợ cho các chuyển động khác nhau của cơ thể chúng ta.

Một số các khớp: gối, khớp khuỷu tay và khớp vai đều có khả năng tự bôi trơn để giúp cho việc hạn chế các ma sát xảy ra và lực tác động lên các khớp và xương gây ảnh hưởng đến hệ xương. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho việc phân tán các lực nén và trọng lượng cơ thể trong khi đó vẫn có thể thực hiện được các chuyển động một cách linh hoạt và chính xác nhất.

khớp trên cơ thể

 

Phân loại các loại khớp trong cơ thể người?

Phân loại khớp theo 2 dạng là cấu trúc và theo chức năng. Phân loại khớp theo cấu trúc sẽ được xác định bằng cách các xương kết nối lại với nhau. Phân loại khớp theo chức năng được xác định bởi mức độ chuyển động giữa các khớp xương. Ngoài ra chúng ta cũng có thể phân loại khớp theo cấu trúc sinh học. Trên thực tế thì các xương có thể nằm chồng chéo lên nhau và điều này sẽ gây khó khăn và cản cho việc phân loại. 

Phân loại khớp theo cấu trúc

Phân loại khớp theo cấu trúc là một cách phân chia các khớp theo từng loại mô liên kết các xương lại với nhau. Theo cách phân loại phổ biến này,  thì khớp có bốn loại chính bao gồm:

  • Khớp sụn 
  • Khớp xơ 
  • Khớp mặt 
  • Khớp hoạt dịch 

Phân loại khớp theo chức năng

Các khớp xương cũng được phân loại theo chức năng và nguyên lý hoạt động cụ thể như sau:

  • Khớp bán chuyển động
  • Khớp bất động 
  • Khớp chuyển động 

thông tin cấu tạo khớp gối

 

Phân loại khớp theo cấu trúc sinh học

Phân loại khớp xương cũng có thể dựa trên giải phẫu hoặc dựa trên đặc tính cơ học sinh học của khớp. Theo phân loại giải phẫu thì các khớp được phân thành 3 loại như sau:

  • Khớp hợp chất 
  • Khớp đơn giản 
  • Khớp phức tạp 

Khớp thái dương hàm là gì?

Khớp thái dương hàm là một loại khớp nối giữa xương hàm dưới và khối xương sọ. Rối loạn thái dương hàm thường xảy ra khi mà các cơ và hàm trên mặt có vấn đề. Thông thường, thì các triệu chứng của rối loan thái dương hàm thì rất khó để nhận biết vì nó hay bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác, chẳng hạn như đau đầu, các bệnh lý tai mũi họng, nội thần kinh,… Tại nha khoa Elite, chúng tôi có Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác các vấn đề về TMJ.

Khớp hông là gì?

Khớp hông là khớp nối xương đùi với xương chậu. Khớp hông khỏe mạnh có lớp sụn trơn láng bao phủ khối hình cầu cuối xương đùi và phần hốc xương chậu. Sụn có tác dụng như miếng đệm và theo khối cầu của xương đùi để trượt dễ dàng bên trong hốc xương chậu. Cơ xung quanh khớp hỗ trợ sức nặng cơ thể và giúp khớp chuyển động trơn tru.

Khớp hoạt dịch là gì?

Các khớp như khuỷu tay, khớp ngón tay và cổ tay được tạo thành theo một cách để cho phép có một khoảng cách chuyển động lớn hơn. Những khớp này được gọi là các khớp hoạt dịch vì chúng được phủ bởi một màng trơn trượt gọi là màn hoạt dịch.

Một số khớp trong cơ thể chỉ cho phép có một lượng chuyển động giới hạn giữa các xương. Nhưng nếu tác dụng của các khớp này được kết hợp với các khớp lân cận, nó tạo ra một tính linh động lớn hơn. Các xương ở cổ tay, cổ chân và cột sống là những ví dụ như vậy. Các đầu xương trong một khớp hoạt dịch được giữ với nhau bởi những dải sợi dai được gọi là các dây chằng. Những dây chằng này nối qua khoảng hở giữa các xương và móc chặt trên các xương ở các đầu xương.

Ảnh hưởng của luyện tập thể dục thể thao đối với hình thái cấu tạo của khớp

Luyện tập thể thao có hệ thống có thể làm cho xương đặc ở diện khớp dày lên từ đó mà nó có thể chịu lực được tốt hơn. Thí nghiệm ở động vật chứng minh, luyện tập lâu dài làm cho lớp sụn của diện khớp dày lên. Sự dày lên của lớp sụn ở diện khớp là kết quả của cơ chất và tế bào sụn hấp thụ dịch thể.

Sụn là một loại chất có tính đàn hồi, có những lỗ hổng, giữa các mô có chứa đầy dịch thể những dịch thể này có thể lưu thông trong mô sụn, đây là cách cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho mô không có mạch máu chảy qua.

Thí nghiệm ở động vật còn chứng minh, hoạt động thể dục thể thao có thể làm cho gân cơ và dây chằng dày lên, sức mạnh của cơ xung quanh khớp được tăng cường, làm tăng thêm tính ổn định của khớp.

Tính cố định của khớp tăng có tác dụng bảo vệ rất tốt, nhưng như vậy thường làm giảm biên độ hoạt động của khớp, luyện tập tính mềm dẻo một cách hệ thống sẽ làm cho tính co duỗi của cơ, gân, dây chằng quanh bao khớp tăng lên từ đó mà biên độ hoạt động của khớp lớn hơn.

Tố chất dẻo phát triển có tác dụng điều hòa động tác, giảm chấn thương và phòng ngừa chấn thương có ý nghĩa rất quan trọng.

Đối với những môn thể thao khác nhau phát triển tính dẻo của khớp cũng khác nhau. Ví dụ bơi lội và thể dục có thể làm cho khớp vai, khớp khuỷu, khớp bàn tay, khớp bàn chân thêm dẻo dai, vượt rào hoặc nhảy cao tăng biên độ hoạt động của khớp hông, đối với thể dục nghệ thuật trượt băng nghệ thuật có thể làm cho biên độ hoạt động của cột sống tăng.

Ảnh hưởng của luyện tập thể dục thể thao đối với hình thái cấu tạo của khớp

Bệnh đau xương khớp là gì?

Bệnh xương khớp là tên gọi dân gian chỉ chung cho rất nhiều bệnh khác nhau như bệnh thoái hóa khớp, bệnh thấp khớp, loãng xương…Tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp có thể tới 30%. Nhóm người cao tuổi thường có tỉ lệ bị thoái hóa xương khớp rất cao tùy theo mỗi khu vực địa lý. Hiện nay có gần 100 loại viêm khớp được phân thành 2 dạng chính: Thoái hóa khớp và Viêm khớp dạng thấp. Đây là bệnh không nhiễm trùng phổ biến trên thế giới.

bệnh đau xương khớp

Bệnh viêm khớp, viêm đa khớp là gì?

Viêm khớp là thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả các loại bệnh đau, viêm ảnh hưởng đến xương khớp và các mô bao quanh khớp. bệnh viêm khớp, viêm đa khớp là gì Viêm khớp là căn bệnh phổ biến xảy ra khi sụn bảo vệ đầu xương mòn đi theo thời gian, nó có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp.

Bệnh viêm khớp thường gặp ở những người cao tuổi (>65 tuổi). Tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể xảy ra ở những trẻ em, thanh thiếu niên, người trẻ tuổi. Bệnh phổ biến với nữ giới nhiều hơn nam giới, đặc biệt những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

bệnh viêm khớp tay

Trong y học cổ truyền, những bệnh liên quan tới đau xương khớp xếp vào nhóm bệnh phong thấp, thương thấp. Việc điều trị bệnh này bao gồm sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, ăn uống hợp lý và ổn định tinh thần. Bệnh gây đau nhức, ảnh hưởng tới hoạt động cá nhân, tâm lý người bệnh. Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị đau khớp, người bệnh cần thực hiện tốt các kiêng kỵ cần thiết khi mà mắc phải bệnh này.

Người trưởng thành có một hệ thống khớp xương đa dạng và phức tạp, dao động từ 250 – 350 khớp. Do đó, tìm hiểu về cấu trúc và chức năng khớp là cách tốt nhất để bảo vệ và phòng ngừa các bệnh lý về khớp.

 

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)