#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Viêm Tuyến Tiền Liệt Ở Nữ Giới

Phòng Và Trị Bệnh

Viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới là bệnh lý “lần đầu nghe thấy” ở cơ thể các chị em phụ nữ. Thông thường, tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới nhưng phái đẹp vẫn có nguy cơ mắc bệnh này, lý do là vì nữ giới vẫn có “tuyến tiền liệt”.

Thực hư như thế nào, Dược sĩ Linh Chi xin mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới trong bài viết dưới đây, cũng như giúp các chị em có thể phòng ngừa bệnh này ở cơ thể mình.

QC

Thực hư bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới 

Trong kết cấu cơ thể của con người thì tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới. Tuyến này nằm phía dưới bàng quang, phía trước túi tinh, nằm ở phía sau niệu đạo và dương vật. 

Tuyến tiền liệt ở nam giới có nhiệm vụ tiết ra dịch nhầy trắng hòa vào tinh dịch, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng luôn khỏe mạnh, tránh những tác nhân gây bệnh, giúp tinh trùng hoạt động dễ dàng hơn, duy trì môi trường sống tốt nhất nhằm đảm bảo chất lượng tinh trùng, tăng khả năng giữ gene di truyền tốt hơn.

Ở nữ giới, “tuyến tiền liệt” cũng có nét tương đồng với nam giới nhưng không phát triển đầy đủ như cánh mày râu. Theo các bài nghiên cứu, tuyến Skene ở nữ giới có vị trí dưới đáy bàng quang, nằm khoảng giữa đường niệu đạo và âm đạo, được cho là giống với tuyến tiền liệt ở nam giới.

Năm 2002, Ủy ban Quốc tế liên bang về phẫu thuật ngữ đã chính thức đổi tên tuyến Skene thành tuyến tiền liệt ở phụ nữ. Tuy nhiên, tuyến tiền liệt ở nữ giới chỉ dừng lại ở mức một số mô tuyến xuất hiện bao quanh ống tiết niệu và có điểm xuất phát tại bàng quang. 

Tuyến tiền liệt nữ cũng có chức năng tiết ra chất nhầy trong khi quan hệ tình dục. Khác với nam giới, tuyến này ở nữ giới chỉ có tác dụng góp phần tạo khoái cực cho các nàng khi quan hệ tình dục. Khi bị kích thích, bộ phận này sẽ giãn nở và gia tăng kích cỡ, còn bình thường thì khó xác định vị trí của tuyến này.

Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt nữ giới khá giống so với viêm bàng quang hay viêm đường tiết niệu, bao gồm: tiểu rắt, tiểu buốt, buồn tiểu nhưng không thể tiểu được, nước tiểu có màu đục, mùi khó chịu, kèm theo máu, đau bụng dưới, sốt nhẹ; khô rát âm đạo khi quan hệ,… 

Nếu gặp phải những triệu chứng ở cơ thể mình, nữ giới cần ngay lập tức tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và kịp thời điều trị tình trạng trên.

thuc-hu-benh-viem-tuyen-tien-liet-o-nu-gioi
Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt nữ giới khá giống so với viêm bàng quang hay viêm đường tiết niệu.

Nguyên nhân bị viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Như đã nói ở trên, tình trạng viêm “tuyến tiền liệt” ở nữ giới có những biểu hiện tương tự như bệnh viêm đường tiết niệu, vì thế ở phái đẹp sẽ được gọi là bệnh viêm đường tiết niệu, còn phái mạnh sẽ gọi là viêm tuyến tiền liệt.

Viêm đường tiết niệu (hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu) là bệnh nhiễm trùng thường gặp thứ 2 ở người trưởng thành, chỉ sau bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp. 

Ở nữ giới độ tuổi dưới 18, có khoảng gần 11% bị viêm đường tiết niệu (năm 2017), ở độ tuổi từ 18-24 tuổi thì con số này lên đến gần 20%. Phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành có trên 50% quãng đời của họ gặp phải bệnh viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn E.coli xâm nhập và tấn công, ngoài ra còn do các yếu tố như nấm, tạp trùng,…tấn công gây bệnh.

Một số nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu ở nữ giới:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách.
  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, nữ giới không thay băng vệ sinh thường xuyên, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh “cô bé” phù hợp.
  • Thường xuyên thụt rửa sâu vào vùng kín khiến môi trường âm đạo thay đổi, vi khuẩn sẽ dễ phát triển.
  • Thói quen nhịn tiểu, ít uống nước
  • Mặc quần lót quá chật khiến các vi khuẩn cư trú bên trong sau khi nữ giới đi vệ sinh,…tạo điều kiện thuận lợi cho chúng xâm nhập vào tuyến tiền liệt.
nguyen-nhan-gay-viem-duong-tiet-nieu-o-nu-gioi
Viêm đường tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn E.coli xâm nhập và tấn công, ngoài ra còn do các yếu tố như nấm, tạp trùng,…

Cách chữa viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới

Cách để cải thiện tình trạng bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới là tiêu diệt những vi khuẩn, virus gây bệnh, đồng thời loại trừ các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt ở nữ giới. 

Đối với cơ thể nữ giới khi mắc phải bệnh này thì các triệu chứng sẽ nhanh chóng hết sau ít ngày nếu biết cách chăm sóc và vệ sinh, còn lại thì phải dùng kháng sinh liên tục.

Nữ giới bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt tái phát nhiều lần thường phải kéo dài thời gian điều trị hoặc điều trị thêm nhiều đợt kháng sinh ngắn sau khi đã hết triệu chứng. Nếu nữ giới mắc bệnh do quan hệ tình dục thì nên dùng kháng sinh ngay sau mỗi lần quan hệ.

Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng thì nên chọn cách điều trị tại bệnh viện. Nếu bệnh tái phát hoặc nhiễm trùng trở thành mãn tính thì bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa thận theo dõi để tìm và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, giảm nguy cơ dẫn tới biến chứng suy thận.

cach-chua-viem-tuyen-tien-liet-o-nu-gioi
Cách để cải thiện tình trạng bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới là tiêu diệt những vi khuẩn, virus gây bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới

Một số cách giúp phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới tại nhà, giúp phái đẹp bảo vệ cơ thể và sức khỏe mình một cách toàn diện.

  • Hạn chế các tác động làm ảnh hưởng đến sức khỏe niệu đạo như thụt rửa âm đạo không đúng cách, ngâm tắm trong bồn tắm hòa xà phòng, sử dụng chất khử mùi cho “cô bé”,…
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Không nên nhịn tiểu
  • Uống đủ nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
  • Sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C cần thiết nhằm tăng cường sức đề kháng.
  • Không nên lau từ hậu môn ra phía trước sau khi đi đại tiện sẽ khiến các vi khuẩn từ hậu môn vào lỗ niệu đạo.
  • Nên tiểu từ từ, hạn chế tác động đến xương chậu.
  • Tuyệt đối không mặc đồ lót, quần áo quá chật gây bí bách cơ thể, dễ sinh ra mồ hôi và tạo môi trường cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển.
cach-phong-ngua-benh-viem-tuyen-tien-liet-o-nu-gioi
Một số cách như trên giúp phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới tại nhà, giúp phái đẹp bảo vệ cơ thể và sức khỏe.

Trên đây là thông tin những điều cần biết về bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nữ giới, được chia sẻ bởi Dược sĩ Linh Chi tại Vivita.vn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc vui lòng bình luận bên dưới bài viết, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Xem thêm: Chữa tiền liệt tuyến bằng lá trầu không

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)