#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Vén màn những tuyệt chiêu ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc cực đỉnh

Phòng Và Trị Bệnh

Mái tóc bạn thường xuyên xơ yếu và dễ gãy rụng? Bạn đã áp dụng “trăm phương ngàn kế” nhưng tình trạng ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc cho bạn mà chưa cải thiện được tình trạng? Hãy tạm dừng những băn khoăn và cùng Vivita tìm ra lời đáp ngay trong bài viết bên dưới với các nguyên nhân gốc rễ khiến mái tóc của bạn lên tiếng và liệu pháp phù hợp nhất dành riêng cho bạn.

QC

Cách ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc

Cách ngăn rụng tóc từ thiên nhiên:

Các phương pháp ngăn rụng tóc dưới đây là gợi ý vô cùng hữu ích dành cho những ai đang gặp vấn đề với mái tóc như:

  • Gội đầu bằng vỏ bưởi, nước trà xanh, rau dền, hà thủ ô, bia…
  • Bôi trích xuất dịch từ thịt cây nha đam, dầu ô liu..
  • Ủ tóc bằng dầu dừa.
Gội đầu bằng các sản phẩm thiên nhiên
Gội đầu bằng các sản phẩm thiên nhiên

Các mẹo trị rụng tóc và kích thích mọc tóc từ dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Bởi chúng dễ áp dụng, dễ tìm, có giá thành rẻ, độ an toàn cao. 

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nguyên liệu này ở bất kỳ siêu thị, chợ nào với giá thành phải chăng và dễ dàng sử dụng ngay tại nhà. Bên cạnh đó, tự nhiên và lành tính cũng là một trong những lý do mà các cách thức dân gian này được ưa chuộng.

Bên cạnh các ưu điểm, những phương pháp dân gian trên vẫn có những nhược điểm sau:

  • Cần một thời gian nhất định để nhìn thấy hiệu quả, không thể có kết quả trong ngày một ngày hai.
  • Không có công dụng trị tận gốc các nguyên nhân làm tóc yếu, làm rụng tóc từ sâu bên trong.
  • Thậm chí, nếu dùng sai cách (nguyên liệu không sạch, liều lượng không phù hợp) có thể phản tác dụng, khiến tình trạng rụng tóc trở nên nặng nề hơn.

Do đó, bạn hãy cân nhắc các phương pháp này. Và quan trọng hơn cả là hãy tìm hiểu kỹ càng nguyên nhân tóc gãy rụng là do đâu để tìm ra lời đáp phù hợp nhất.

Xem thêm sản phẩm liên quan viên uống ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc tự nhiên: Hatachi Plus – Vivita

Chống nắng cho tóc

Tưởng chừng việc chống nắng chỉ dùng cho da mà thôi. Nhưng thật ra, tóc của bạn cũng cần được bảo vệ. Nếu không muốn việc chăm sóc tóc trở thành công cốc, hãy tiến hành chống nắng cho mái tóc của bạn ngay từ bây giờ. 

Chống nắng cho tóc là vô cùng quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua
Chống nắng cho tóc là vô cùng quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua

Nếu có thể đầu tư các sản phẩm xịt chống nắng thì quả là tuyệt vời. Nhưng đơn giản nhất mà hiệu quả cũng không hề kém cạnh, đó chính là đội nón rộng vành, che chắn thật cẩn thận khi đi ra ngoài. 

Có thể nói, việc chống nắng hiệu quả giúp mái tóc hình thái lớp màn phòng vệ hiệu quả từ bên trong. Đồng thời hỗ trợ tóc hấp thu tốt hơn các dưỡng chất được bổ sung từ bên ngoài.

Ngăn rụng tóc bằng cách nuôi dưỡng từ bên trong

Mái tóc khỏe mạnh cần được chăm sóc và yêu chiều từ bên trong. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm cần thiết và xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh là điều không thể thiếu nếu bạn muốn sở hữu một mái tóc “đúng chuẩn”. 

Để tóc phát triển và khỏe mạnh, hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu các loại vitamin sau:

  • Vitamin A (cần tây, bí ngô, các loại đậu, cà rốt…)
  • Vitamin E (kiwi, cà chua, hạt dẻ, giá đỗ…)
  • Vitamin B (thịt, cá, trứng, sữa…)
  • Vitamin H (ngũ cốc, cá hồi, gan, lòng đỏ trứng gà…), vitamin C, sắt, kẽm…

Tóm lại, hãy bổ sung đa dạng các nhóm chất trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

Bổ sung dưỡng chất cho tóc qua thực phẩm và viên uống bổ sung
Bổ sung dưỡng chất cho tóc qua thực phẩm và viên uống bổ sung

Tình trạng rụng tóc dễ gặp ở những ai có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng. Do vậy, nếu bạn đang theo đuổi một chế độ giảm cân hoặc ăn chay, hãy bổ sung các vitamin và khoáng chất thiếu hụt bằng các sản phẩm viên uống thay thế nhé. 

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh bằng cách hạn chế căng thẳng, thức khuya, hút thuốc… Đừng quên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Đây là cũng là cách tăng cường trao đổi chất, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông – một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về da đầu.

Công thức ngăn rụng tóc dễ thực hiện ngay tại nhà

Các công thức với nguyên liệu tự nhiên sở dĩ được nhiều người lựa chọn vì cũng mang đến một số hiệu quả nhất định. Hãy cùng tham khảo một vài công thức gợi ý dễ tìm mà lại hiệu quả từ thiên nhiên để chăm sóc mái tóc khỏe đẹp, bồng bềnh.

Gợi ý 1: Hương nhu

Theo đông y, hương nhu có tính ấm, vị cay, rất hiệu quả trong điều trị cảm, đau họng. Không chỉ vậy, hương nhu còn là nguyên liệu tuyệt vời để nuôi dưỡng tóc. Cụ thể là hỗ trợ ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc, giảm gãy rụng, giảm tình trạng vảy gàu.

Cách thực hiện: Đun một lượng nước thích hợp để gội đầu. Nước sôi thì nấu cùng hương nhu trong 5 phút rồi tắt bếp. Phần nước khi nguội là có thể dùng để gội đầu. Lưu ý chỉ mát xa nhẹ nhàng vùng chân tóc và không dùng kèm dầu gội đầu, dầu xả bạn nhé.

Gợi ý 2: Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu trong đông ý có tính mát, có công dụng lợi tiểu, hỗ trợ điều trị nóng trong người, giải độc cơ thể… Đồng thời còn hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc vô cùng hiệu quả. 

Cách thực hiện: Rửa sạch và cắt bỏ phần rễ của 200gr cỏ mần trầu tươi. Đun cùng 500ml nước sạch đến khi sôi và liu riu tiếp tục 15 phút. Sau đó, vớt bớt cỏ và để hỗn hợp lắng lại, lấy phần nước trong. Đem phần nước trong này đun tiếp đến khi sắc lại còn khoảng 1 chén nhỏ thì tắt bếp.

Sau khi gội đầu sạch, dùng bông thấm phần chén nước cỏ mần trầu cốt để thoa lên da đầu. Mát xa nhẹ nhàng và để khô. Cứ lần lượt đến khi hết hỗn hợp cỏ mần trầu cô đặc đã chuẩn bị.

Gợi ý 3: Nha đam (lô hội)

Nha đam nổi tiếng với sự lành tính và dịu nhẹ, có công dụng trong việc giảm sưng viêm, giảm kích ứng trên da vô cùng hiệu quả. Và với da đầu cũng không là ngoại lệ.

Cách thực hiện: Sau khi gội đầu sạch, bạn dùng thịt cây nha đam. Mát xa nhẹ nhàng theo vòng tròn trong khoảng 15 phút rồi gội đầu lại bằng nước lạnh. 

Lưu ý: phần nhựa vàng tiết từ vỏ cây nha đam có thể gây kích ứng với một số người. Do đó, nếu có các phản ứng với thành phần này, hãy ngưng sử dụng ngay lập tức.

Gợi ý 4:  Rễ cây cam thảo

Phần rễ của loài thực vật này được biết đến với công dụng chữa lành vết thương, làm dịu những vết trầy xước trên da đầu. Bên cạnh đó, còn kích thích và hỗ trợ mọc tóc vô cùng hữu hiệu.

Cách thực hiện: hỗn hợp cần có gồm 1 muỗng bột rễ cam thảo + 1 muỗng nghệ + 1 ly sữa tươi. Sau khi vệ sinh tóc sạch sẽ và làm khô, hãy thoa hỗn hợp đã trộn theo công thức trên lên vùng da đầu ít tóc, rụng tóc nhiều. Để khô qua đêm và gội lại bằng nước sạch vào sáng hôm sau.

Gợi ý 5: Nước chanh ấm

Nếu bạn là người sở hữu làn da dầu, tóc thường xuyên bết dính và gãy rụng, hãy thử ngay công thức đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả này nhé.

Cách thực hiện: Bỏ hạt của một quả chanh rồi pha cùng một ly nước ấm. Sau khi gội đầu sạch, thoa hỗn hợp chanh ấm và mát xa nhẹ nhàng trên da đầu trong 5 phút. Rồi xả lại bằng nước lạnh.

Thật đơn giản phải không nào! Công thức này giúp se khít lỗ chân lông, hỗ trợ giảm tình trạng gãy rụng. Bên cạnh đó, các thành phần có trong quả chanh còn giúp kháng khuẩn, loại bỏ các vảy gàu đáng ghét trên đầu để da đầu luôn thông thoáng, giảm dầu nhờn và khỏe mạnh.

Nguyên nhân gây rụng tóc và cách phòng tránh

Có nhiều nguyên nhân làm tóc yếu dần và dễ gãy rụng. Môi trường đầy khói bụi, ô nhiễm cũng là nguyên nhân. Bên cạnh đó, các tác nhân ẩn sâu bên trong cơ thể bạn, hình thành do thói quen sinh hoạt không tốt cũng là lý do gây ra tình trạng tóc hư tổn. 

Hãy cùng tìm hiểu, mái tóc của bạn đang rơi vào nguyên nhân nào và đâu là cách phòng tránh hiệu quả nhất ngay trong nội dung bên dưới.

Tác nhân bên ngoài:

  • Tóc yếu đi do tác động của nhiệt/hóa chất khi làm đẹp (uốn tóc, nhuộm tóc, duỗi tóc…). Việc tác động quá nhiều lên tóc làm mất đi liên kết chặt chẽ của các lớp vảy keratin của tóc. Từ đó, các nang tóc dần teo lại, khô đi và dễ gây rụng hơn.

=> Cách phòng tránh: làm đẹp mái tóc là nhu cầu không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng tóc yếu đi, bạn có thể giảm tần suất làm tóc để tóc có thời gian phục hồi và tái tạo. Đồng thời, hãy sử dụng các sản phẩm cho tóc có nguồn gốc rõ ràng, có uy tín trên thị trường và ưu tiên các thành phần tự nhiên.

Khói bụi là một trong nguyên nhân khiến tóc yếu đi và dễ gãy rụng
Khói bụi là một trong nguyên nhân khiến tóc yếu đi và dễ gãy rụng
  • Tóc bị nhiễm nấm do môi trường làm việc/ sinh sống như từ nguồn nước sinh hoạt, khói bụi, nắng gió… Tóc khi bị nhiễm nấm, mắc các bệnh liên quan đến da đầu như vảy nến sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, giảm độ liên kết các nang tóc, tóc khó mọc trở lại.

=> Cách phòng tránh: Các yếu tố môi trường rất khó để thay đổi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ mái tóc của mình. Bằng cách che chắn cẩn thận dưới trời nắng, khói bụi; vệ sinh tóc kỹ càng. Khi tóc có dấu hiệu nhiễm nấm hoặc vảy ngứa, hãy tìm hiểu nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt.

Tác nhân bên trong:

  • Thứ nhất là mất cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Tình trạng rụng tóc dễ gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc sau sinh, nam giới ở độ tuổi trung niên. 

=> Cách phòng tránh: Các yếu tố liên quan đến tuổi tác – quy luật tạo hóa là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này nặng nề hơn, bạn có thể bổ sung các khoáng chất thông qua thực phẩm hay viên uống bổ sung. Đồng thời giữ một lối sống lành mạnh, hạn chế stress, tránh các tác nhân xấu từ bên ngoài.

Tóc gãy rụng do mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng
Tóc gãy rụng do mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng
  • Thứ 2 là mất cân bằng ăn uống, thiếu hụt biotin/vitamin B5. Đây là hai thành phần chủ yếu mang lại sự chắc khỏe cho mái tóc. Do đó, việc thiếu hụt các “chiến binh” này cũng ít nhiều làm mái tóc của bạn yếu đi trông thấy. Tình trạng này thường thấy ở những người có chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng. Như người giảm cân theo các khắc nghiệt, người ăn chay…

=> Cách phòng tránh: Không chỉ ảnh hưởng đến mái tóc, thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng còn cả cơ thể bạn dần yếu đi theo năm tháng. Nếu đang trong chế độ giảm cân hoặc chế độ ăn chay, hãy nạp các thành phần còn thiếu bằng các thực phẩm chức năng thường xuyên hơn.

  • Thứ ba là rụng tóc do di truyền. Tình trạng rụng tóc này, hay còn được gọi nôm na là hói đầu. Nguyên nhân gây rụng tóc này thường thấy ở nam giới nhiều hơn. 

=> Cách phòng tránh: Thật không may, yếu tố di truyền là không thể tránh khỏi hoặc chữa trị dứt điểm. Nhưng bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình rụng tóc. Bạn có thể bổ sung những viên uống giúp tóc khỏe mạnh hơn. Cũng như hạn chế các tác nhân có hại “xâm lấn” mái tóc.

Hi vọng những thông tin mà Vivita cung cấp trên đây đã giúp bạn tìm ra được nguyên nhân khiến mái tóc thường xuyên gãy rụng. Từ đó, bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất giúp tóc trở nên khỏe mạnh hơn nhé. Chúc bạn thành công với những gợi ý trên và nhanh chóng sở hữu mái tóc như ý!

Xem thêm: Cách giúp tóc mọc nhanh

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)