#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Mất Ngủ Do Thiếu Vitamin Gì? Giải Đáp Dành Cho Người Mất Ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe, tinh thần mỗi người. Nhưng khi gặp tình trạng mất ngủ sẽ làm cho cơ thể chúng ta trở lên mệt mỏi, thiếu sức sống. Từ đó, làm ảnh hưởng đến tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy mất ngủ do thiếu vitamin gì? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ như: thiếu vitamin, mắc các bệnh lý,..Trong đó, dinh dưỡng rất cần thiết để duy trì sức khỏe, ăn uống thiếu hụt vitamin dẫn đến mất ngủ, ngủ không vào giấc. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây về tình trạng mất ngủ thiếu vitamin gì? Bị mất ngủ nên uống vitamin gì?

Mất ngủ và những tác hại khôn lường

bệnh mất ngủ và tác hại
Bệnh mất ngủ và tác hại

Tình trạng rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc có thể xảy ra ở các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, nếu không điều trị và khắc phục kịp thời sẽ gặp phải tác hại đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt.

Thông tin chung về bệnh mất ngủ

Mất ngủ là biểu hiện của dạng rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm nhưng không vào lại được giấc,..Người bị mất ngủ thường xuyên sẽ gặp các triệu chứng: Đau đầu, mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày,.. 

Mất ngủ được chia thành 2 loại đó là:

  • Mất ngủ cấp tính: Tình trạng bị mất ngủ này không xảy ra thường xuyên và không kéo dài.
  • Mất ngủ mãn tính: Tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên, kéo dài hơn 1 tháng và vẫn còn lặp lại.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn mất ngủ như:

  • Tuổi tác: Những người có độ tuổi ngoài 60 dễ gặp phải tình trạng mất ngủ. Vì ở độ tuổi này các chức năng trong cơ thể bắt đầu bị lão hóa dần và có thể mắc các bệnh lý phải sử dụng đến các loại thuốc làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Người gặp yếu tố tâm lý: Người thường xuyên gặp phải vấn đề áp lực trong cuộc sống, công việc căng thẳng cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thay đổi sinh hoạt: Người hay phải di chuyển nhiều nơi, nhiều quốc gia khiến cho chưa bắt kịp khí hậu thời tiết, múi giờ dẫn đến giấc ngủ bị suy giảm. Ngoài ra, những người có thời gian làm việc ngày đêm không ổn định cũng gây ra tình trạng mất ngủ.
  • Người mắc các bệnh lý: Đối tượng bị các bệnh nền như: Tiểu đường, xương khớp, tim mạch,..Họ thường xuyên gặp phải các cơn đau dẫn đến ngủ không yên giấc và xảy ra rối loạn giấc ngủ.
  • Lối sống thiếu lành mạnh: Những người thường xuyên uống cà phê, trà, hút thuốc lá, rượu bia, lười vận động, ăn uống không đa dạng nhóm chất dinh dưỡng, ăn uống thực phẩm khó tiêu hóa, nhiều dầu mỡ vào buổi tối,…Đây đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị mất ngủ.
lối sống không lành mạnh dẫn đến mất ngủ
Lối sống không lành mạnh dẫn đến mất ngủ

Tác hại của bệnh mất ngủ

Mất ngủ tưởng như là biểu hiện bình thường mà ai cũng có thể gặp phải nhưng nếu để tình trạng mất ngủ nếu để kéo dài sẽ dẫn đến các tác hại như sau:

  • Suy giảm trí nhớ, kém tập trung: Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết: Người mất ngủ sẽ làm cho vỏ não bị gián đoạn khả năng ghi nhớ thông tin, ký ức. Từ đó, dẫn đến tình trạng trí nhớ bị suy giảm, kém tập trung và hay bị quên.
  • Tính cách thay đổi thất thường, dễ cáu gắt: Khi mất ngủ kéo dài sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Do vậy mà tính cách cũng sẽ bị thay đổi khiến cho dễ kích động nổi cáu khi gặp bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể. Vì khi chúng ta ngủ cơ thể sẽ được giải phóng ra chất Cytokine. Đây là loại Protein có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm và cho phép hệ thống miễn dịch tạo ra hàng rào kháng vi khuẩn. Do đó, người bị mất ngủ sẽ làm giảm chất Cytokine sản xuất ra và dẫn đến hệ miễn dịch giảm.
  • Tăng nguy cơ bị trầm cảm: Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết người mất ngủ kéo dài (ngủ ít hơn 6 tiếng) sẽ gây ra tình trạng rối loạn lo âu, tinh thần bị sa sút và làm tăng nguy cơ trầm cảm.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ: Theo Hội Đột Quỵ Thế Giới, người bị mất ngủ kéo dài sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch cao hơn người ngủ đủ giấc, sâu giấc.
  • Ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc: Khi mất ngủ ban đêm sẽ khiến cho cơ thể cảm giác mệt mỏi, không tái tạo được năng lượng để bắt đầu làm việc vào hôm sau và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Gây hại cho làn da: Mất ngủ kéo dài dẫn đến quá trình sản sinh ra Collagen trong cơ thể. Từ đó, khiến cho làn da xuất hiện thâm nám, nếp nhăn.

Mất ngủ do thiếu vitamin gì?

Dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng đối với các cơ quan trọng cơ thể. Do đó, khi cơ thể bị thiếu chất cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất ngủ. Vậy mất ngủ thiếu vitamin gì?

Vitamin A

Vitamin A là một dưỡng chất thiếu yếu, tan trong chất béo. Vitamin A đảm nhiệm nhiều chức năng cho sự phát triển hệ thống miễn dịch, xương, răng,..Bởi vậy, khi bị thiếu đi Vitamin A sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, mất ngủ. Cho nên, việc bổ sung đủ Vitamin A từ thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giảm nguy cơ thiếu chất.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B tham gia vào quá trình trao đổi chất trong tế bào, tổng hợp hồng cầu, duy trì hệ thần kinh và hoạt động não bộ khỏe mạnh. Khi cơ thể bị thiếu hụt Vitamin nhóm B sẽ xảy ra tình trạng mất ngủ. Từ đó, dẫn đến giảm khả năng phát triển não bộ, suy giảm trí nhớ. 

Vitamin nhóm B gồm có: Vitamin B1, B2, B3, B5, B7,B9, B12. Trong đó, Vitamin B3, B6, B5, B12 giữ chức năng ổn định Tryptophan, tăng cường sản sinh Melatonin hỗ trợ giấc ngủ,..Vì vậy, nếu cơ thể bị thiếu vitamin nhóm B sẽ dẫn đến thiếu máu, rối loạn giấc ngủ.

Vitamin C

Vitamin C giữ vai trò trong việc sản sinh Collagen, hình thành các mô liên kết với xương, mạch máu. Có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa,…Vì vậy, khi cơ thể thiếu đi Vitamin C sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, giấc ngủ không liền mạch, tỉnh giấc khó vào lại giấc.

Vitamin D

Thiếu hụt Vitamin D cũng được xem là nguyên nhân xảy ra mất ngủ. Vitamin D không chỉ giúp hỗ trợ tăng khả năng hấp thụ Canxi mà còn có chức năng trong hệ thần kinh, điều hòa Hormone. Nhưng cơ thể thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến hệ xương răng, não bộ và  xảy ra tình trạng mệt mỏi, ngủ không sâu giấc, rối loạn giấc ngủ. Do đó, cần bổ sung vitamin D qua thực phẩm ăn uống (sữa, trứng, cá, thịt,..).

Vitamin E

Vitamin E là một chất có vai trò chống oxy hóa, duy trì hệ miễn dịch, kích thích tế bào mạch máu khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin E có tác dụng hỗ trợ duy trì sức khỏe não bộ, cải thiện giấc ngủ. Nhưng cơ thể thiếu đi vitamin E sẽ khiến cho sức khỏe suy giảm và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hướng dẫn bổ sung vitamin cho người mất ngủ

Hiện nay, tình trạng mất ngủ gặp phải rất phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần. Do đó, việc bổ sung vitamin cho người mất ngủ là giải pháp cải thiện tình trạng mất ngủ.

Lựa chọn thực phẩm giàu vitamin trong bữa ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: Nếu chúng ta biết cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin trong các bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ngon hơn. Vì vậy, mọi người cần phải xây dựng chế độ ăn uống đa dạng chất dinh dưỡng và lựa chọn thực phẩm giàu vitamin có trong các loại trái cây, thịt, cá,..(Óc Chó, Hạnh Nhân, Cá Hồi, Thịt Gà, Cá Ngừ,…).

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ ngủ ngon

Bên cạnh việc lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin thì mọi người cần lựa chọn bổ sung bằng sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ngon như: 

  • Go Sleep: Có chứa thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên (Long Nhãn, Lá Vông, Bạch Quả,..). Công dụng hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ giúp ngủ ngon, an thần,..Sản phẩm này phù hợp cho đối tượng làm việc căng thẳng, suy nhược thần kinh, mệt mỏi, mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
Viên uống hỗ trợ ngủ ngon Go Sleep
Viên uống hỗ trợ ngủ ngon Go Sleep

  • Định Tâm An Giấc HVQY: Sản phẩm được bào chế dạng viên nang và chứa thành phần là các thảo dược như: Phục Thần, Đương Quy, Cam Thảo, Bình Vôi, Lá Vông,…Tác dụng giúp hỗ trợ an thần, ngủ ngon giấc, hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, ngủ không sâu giấc.
Định Tâm An Giấc HVQY
Định Tâm An Giấc HVQY

  • PQA An Thần Bổ Tâm: Sản phẩm được nghiên cứu và kết hợp thành phần chính hoàn toàn từ thảo dược an toàn cho sức khỏe như: Cao Bạch Truật, Cao Cam Thảo, Cao Đương Quy, Cao Hoàng Kỳ,…Có công dụng hỗ trợ an thần, hỗ trợ ngủ ngon. 
PQA An Thần Bổ Tâm
PQA An Thần Bổ Tâm

  • Keiko 9 Well: Với thành phần gồm có: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, Ginkgo Biloba Extract, Cao Linh Chi,..Công dụng giúp hỗ trợ dưỡng tâm an thần, hỗ trợ ngủ ngon, ngủ sâu giấc.
Keiko 9 Well
Keiko 9 Well

Lưu ý: Các sản phẩm trên đây không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc trị bệnh. Hiệu quả sử dụng còn tùy thuộc cơ địa của từng người.

Lời khuyên cho một giấc ngủ ngon

Để có một giấc ngủ ngon ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Bên cạnh đó, mỗi người cần tự ý thức duy trì lối sống lành mạnh. Cụ thể như sau:

  • Nên ngủ 8 tiếng/ngày và giữ thói quen ngủ trước 11 giờ đêm. 
  • Xây dựng giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ.
  • Tạo không gian phòng ngủ đảm bảo yên tĩnh. Sử dụng tinh dầu thơm phòng để tạo cảm giác dễ chịu.
  • Tắt các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh như: Điện thoại, máy tính để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Hạn chế ăn bữa tối quá nhiều hoặc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu hóa.
  • Tăng cường tập luyện thể dục mỗi ngày để giúp trao đổi dưỡng chất trong cơ thể tốt hơn và giữ tinh thần thoải mái.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích gây ảnh hưởng giấc ngủ như: Cà phê, rượu, bia,…

Trên đây là những chia sẻ về việc mất ngủ thiếu vitamin gì? Mong rằng với những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp mọi người bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và có lối sống lành mạnh. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tìm mua sản phẩm bổ sung hỗ trợ ngủ ngon vui lòng liên hệ đến Nhà Thuốc Vivita theo hotline: 19002061 – 0888 533 350 để được tư vấn kịp thời và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

tel: 1900 2061

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Có thể bạn quan tâm

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)