#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Những Điều Bạn Nên Biết Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì?

Dạ Dày - Ruột

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Số lượng người bị đau dạ dày ngày càng gia tăng và không có giới hạn về độ tuổi hay giới tính. Vì vậy đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì để giảm các triệu chứng và nhanh khỏi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

QC

Đau dạ dày là gì?

Người bị đau dạ dày sẽ có các triệu chứng chướng bụng và đầy hơi ăn uống thường khó tiêu. Thường xuyên bị buồn nôn, nôn, ợ chua, ợ hơi do hiện tượng trào ngược dạ dày gây nên. Ngoài ra, những người bị bệnh đau dạ dày xuất hiện những cơn đau âm ỉ, thậm chí dữ dội ở vùng thượng vị, vùng giữa bụng. 

Khi dạ dày bắt đầu bị tổn thương, việc ăn uống trở nên khó khăn, thức ăn không tiêu hoá được dẫn đến tình trạng ăn không ngon, ngủ không yên. Khiến cơ thể người bệnh suy nhược và sụt cân một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh dạ dày: 

  • Do vi khuẩn HP: Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm dạ dày. Vi khuẩn thường trú ngụ trong các thực phẩm bẩn và chưa sơ chế kỹ. Vì vậy khi người bệnh ăn vào, vi khuẩn HP sẽ tấn công trực tiếp lên dạ dày khiến cho dạ dày bị viêm loét và chảy máu.
  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học, việc bỏ bữa nhiều lần, không ăn sáng, ăn không nhai kỹ, thức khuya… khiến cho dạ dày phải hoạt động thường xuyên dẫn đến tổn thương.
  • Sử dụng chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá, cà phê… các chất này làm phá huỷ lớp niêm mạc dạ dày, khiến cho dạ dày bị tổn thương. 
  • Căng thẳng stress kéo dài khiến cho dạ dày co thắt nhiều lần, kích động lên nhu động ruột khiến cho đau dạ dày càng trở nên trầm trọng hơn.

Sau đây là những loai thực phẩm dành cho người đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì. Để dạ dày bình phục một cách hiệu quả.

viêm dạ dày

Đau Dạ Dày Do Viêm Dạ Dày Gây Ra

Đau dạ dày nên ăn gì cho tốt?

Tùy thuộc vào mức độ của người bệnh mà sẽ có những chế độ ăn uống khác nhau. Nếu bạn bị đau dạ dày ở mức độ ban đầu các biểu hiện của đau dạ dày không quá phức tạp. Nên cách đơn giản là bạn chỉ cần ăn uống một cách khoa học. Đồng thời nên sử dụng các thực phẩm tốt cho dạ dày. Cụ thể các thực phẩm như sau:

Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm tốt cho người đau dạ dày và được các bác sĩ khuyên dùng. Những dưỡng chất có trong quả chuối có khả năng trung hòa được lượng axit trong dạ dày và đưa nó về mức ổn định.

Đặc biệt, với thành phần bao gồm chất xơ hoà tan pectin của chuối rất tốt cho dạ dày. Nó giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hoá, táo bón cũng như tiêu chảy ở người bệnh.

Thực Phẩm thô (Gạo lứt, bắp, đậu, hạt mè, hạt điều hay hạt bí chưa tách kĩ vỏ…)

Trong các loại thực phẩm thô có chứa nhiều dưỡng chất nhóm B. Dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ tối ưu cho việc chuyển hóa thức ăn. Đồng thời trong thực phẩm thô có chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa giúp bạn bảo vệ lớp màng trong của dạ dày một cách tốt nhất.

Bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm thô thay cho các thực phẩm đã qua tinh lọc sẽ là một giải pháp tối ưu cho những người bị đau dạ dày.

Sữa Chua

Trong sữa chua có chứa nhiều probiotic dưỡng chất có tác dụng tốt nhất trong hoạt động đường ruột. Đồng thời nó tiêu diệt được vi khuẩn gây hại cũng như tăng khả năng tiêu hoá cho người bệnh dạ dày. Vì thế, đối với những người đau dạ dày tốt nhất nên ăn sữa chua hàng ngày để cải thiện hệ tiêu hoá một cách hiệu quả nhất.

Nước dừa

Đối với những người đau dạ dày thì nước dừa là loại nước thứ 2 sau nước tinh khiết mà được bác sĩ khuyên dùng. Trong nước dừa có nhiều các chất Mg, Ca, Ka…và các chất khoáng tốt cho cơ thể. Uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu các bệnh về đường tiết niệu cũng như giúp tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột một cách hiệu quả.

đau dạ dày nên ăn gì

Thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Canh

Các món canh là thực đơn không nên thiếu trong những bữa ăn của người đau dạ dày. Thức ăn được nấu dưới dạng canh sẽ có độ chín nhừ và không gây ức chế cho hệ tiêu hóa. Đồng thời nó còn có tác dụng giảm được các chất béo hấp thụ vào cơ thể. Một số món canh/súp người đau dạ dày có thể nấu để ăn như: súp ngô, súp gà bí đỏ…. Với những món ăn đơn giản và dễ dàng thực hiện

Gừng

Gừng là một trong thực phẩm tốt dành cho người đau dạ dày. Bởi từ xa xưa đã biết dạ dày gừng có tác dụng kháng khuẩn và trị các bệnh cảm thông thường. Gừng có vị cay tính ấm có tác dụng chữa trị các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, kích thích tiêu hoá và tăng bài tiết. Vì vậy, sử dụng 1 vài lát gừng sống khi chế biến thức ăn hoặc pha trà gừng uống sẽ giúp điều trị được một số triệu chứng đau dạ dày, ợ hơi khó tiêu.

Rau cải bẹ xanh

Nếu bạn còn lăn tăn không biết trào ngược dạ dày nên ăn gì. Thì bạn không nên bỏ qua cải bẹ xanh. Ngoài ra cải bẹ xanh được các chuyên gia đánh giá là loại rau xanh quan trọng và cần có mặt trong bữa ăn của người trào ngược dạ dày. Trong rau cải bẹ xanh có chứa các vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, carotene, albumin, chất xơ… Các chất này giúp giảm tình trạng tiết dịch vị trong dạ dày. Đồng thời nó giúp ổn định hệ tiêu hóa, chữa chứng khó tiêu, hạn chế tình trạng tăng tiết axit, kích thích đường ruột, phòng ngừa xuất huyết dạ dày…

Rau chân vịt

Tên gọi khác của rau chân vịt là cải bó xôi, loại rau này chứa thành phần dinh dưỡng cao và tốt với mọi đối tượng không phân biệt tuổi tác. Những dưỡng chất chính có trong rau chân vịt là thành phần chất xơ, axit folic, kẽm, sắt, canxi, vitamin A, C,… Điều này giúp rau chân vịt hay cải bó xôi tham gia vào công cuộc điều trị chứng trào ngược dạ dày một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra các loại rau xanh thường được dùng kèm với các món thủy hải sản để giảm mùi tanh và tạo thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn. Hàm lượng chất xơ phong phú trong món ăn này có thể giúp duy trì sự đều đặn trong hoạt động đi cầu, ngăn ngừa táo bón, tăng tốc độ làm trống của dạ dày tạo điều kiện cho tổn thương viêm bên trong nhanh được chữa lành.

đau dạ dày nên ăn gì

Thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Hạt chia

Hạt chia cung cấp nguồn chất xơ tuyệt vời dành cho người bị đau dạ dày. Khi được sử dụng, chất xơ trong hạt chia sẽ được hấp thụ và hình thành nên một chất tương tự như gelatin. Các chất này giúp bao phủ, bảo vệ niêm mạc ruột, đồng thời tạo ra môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn lành mạnh trong dạ dày phát triển.

Đu đủ

Trong đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa có tên gọi là papain. Nó giúp hỗ trợ dạ dày tiêu hóa chất đạm trong thực phẩm nhanh hơn bằng cách phá vỡ cấu trúc của các sợi protein.

Papain cũng hoạt động như một chất nhuận tràng tự nhiên. Nó giúp cải thiện các triệu chứng táo bón, đầy hơi, chướng bụng thường gặp ở những người mắc bệnh về dạ dày.

Bánh mì nướng nguyên cám

Quá trình nướng đã phá vỡ một số carbohydrate khiến cho bánh mì trở nên dễ tiêu hóa hơn. Khi vào trong dạ dày thì bánh mì sẽ thấm hút axit dư thừa, giảm buồn nôn, ợ nóng, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản.

Thịt ức gà

Thịt ức gà cung cấp một nguồn protein phong phú và lành mạnh mà người bị đau dạ dày không thể bỏ lỡ. Cứ trong 100g thịt gà lại cung cấp cho cơ thể khoảng 28g protein. Chất này giúp cơ thể có khả năng tự chữa lành tổn thương trong dạ dày. Vì thế bạn cần bổ sung thêm ức gà vào bữa ăn.

Mật ong

Mật ong cung cấp hơn 70 dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, chủ yếu là Carbohydrate, sắt, magie, kali, đường, kẽm, protein, vitamin E, C, B. Những dưỡng chất này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa đau dạ dày sau khi ăn và xoa dịu kích ứng trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, mật ong còn hoạt động như một chất kháng khuẩn. Nó giúp làm suy yếu hoạt động của các tác nhân có hại và giảm viêm trong dạ dày, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Cá hồi chống viêm dạ dày

Cá hồi không chỉ cung cấp nhiều protein mà còn chứa nhiều vitamin B, canxi, folate và đặc biệt là omega-3. Đây là một loại chất béo lành mạnh dễ tiêu hóa và đã được công nhận về khả năng kháng viêm qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Nó giúp chống lại phản ứng viêm trong dạ dày và ngăn ngừa sự hình thành hoặc lan rộng của vết loét.

Người đau dạ dày kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày thì người bệnh cũng nên tránh các thực phẩm không tốt cho dạ dày như:

Đồ cay nóng

Tuyệt đối không nên ăn đồ gia vị cay nóng như tiêu, ớt bởi sẽ làm tăng axit trong dạ dày làm cho tình trạng viêm loét dạ dày ngày một trầm trọng hơn. Không những vậy, ăn đồ cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày từ đó, làm cho chứng viêm dạ dày nặng hơn.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê…là tác nhân gây ra bệnh đau dạ dày. Vì thế bạn không nên việc sử dụng chất kích thích sẽ làm cho dạ dày tổn thương nặng hơn. Nếu không kiêng cữ và áp dụng đúng theo chỉ dặn của bác sĩ sẽ dẫn đến nguy cơ chảy máu dạ dày và thủng dạ dày là rất cao.

đau dạ dày kiêng ăn gì

Thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo sẻ kích thích đường ruột dẫn đến làm chậm quá trình tiêu hoá và di chuyển thức ăn trong dạ dày gây nên tình trạng táo bón. Ngoài ra, thức ăn giàu chất béo còn làm hệ tiêu hoá vận động nhiều hơn và lâu hơn gây ra sự mệt mỏi dẫn đến nguy cơ bị tiêu chảy. 

Thức ăn lên men và đồ chua

Thức ăn lên men như cà muối, dưa muối, cải muối, kim chi và các loại trái cây có vị chua như cam, quýt, xoài, chanh…thường làm cho nồng độ axit trong dạ dày tăng cao. Vì thế, khi ăn vào người bệnh sẽ gặp tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng nên bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn các loại thức ăn này.

Các loại đậu

Fodmaps là một loại đường có trong các loại đậu. Đây là loại đường không gây bất kỳ nguy hiểm gì cho người khoẻ mạnh. Nhưng với người đau dạ dày, nó lại gây ra tình trạng đau bụng, đầy hơi, ợ chua, khó tiêu thậm chí là tiêu chảy.

Ngoài ra, trong các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu tương…sẽ chứa nhiều hoạt chất carbohydrate phức hợp khiến cho axit trong dạ dày bị dư thừa. Từ đó dẫn đến việc bị đầy hơi và gây khó chịu. Vì vậy, với bệnh đau dạ dày, tốt nhất bạn nên hạn chế việc ăn các loại đậu cùng lúc. 

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống dành cho người đau dạ dày

Để đau dạ dày nhanh chóng bình phục ngoài việc nên ăn gì và kiêng ăn gì thì người cũng cần lưu ý một số vấn đề trong ăn uống đó là:

  • Nên cắt nhỏ đồ ăn, nấu chín kỹ, nhai kỹ khi ăn để tránh tạo áp lực mạnh lên dạ dày. Thay vào các món ăn chiên xào thì bạn nên thực hiện các món hấp, luộc, om sẽ giúp việc tiêu hoá trở nên dễ dàng hơn.
  • Không nên ăn quá no sẽ khiến gây ra tình trạng phồng dạ dày, axit tiết ra nhiều làm ảnh hưởng đến vết thương. Ngoài ra thì bạn nên chia nhỏ các bữa ăn để axit trong dạ dày được trung hoà và có thể loại bỏ được các triệu chứng của dạ dày một cách hiệu quả.
  • Nên áp dụng đúng chế độ dinh dưỡng mà bác sĩ đã đề ra như các thực phẩm nên ăn và kiêng ăn. Ngoài ra nên tham khảo việc áp dụng trị liệu dạ dày thông thường với chữa đau dạ dày một cách tự nhiên.
  • Tuyệt đối không chạy nhảy và làm việc nặng ngay sau khi ăn.
  • Không để cơ thể căng thẳng, stress kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày ngày một trầm trọng hơn.

đau dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì

Nên điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Tuy nhiên, việc điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ người bệnh có thể điều trị được đau dạ dày hiệu quả hơn. Vì vậy, bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý, người bệnh nên tìm đến các phương thuốc giúp điều trị tận gốc, ngăn chặn nguy cơ tái phát trong tương lai.

Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn về đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì và giúp bạn loại bỏ được đau dạ dày hiệu quả. Nếu còn những thắc mắc hay cần giải đáp thì bạn hãy liên hệ chúng tôi qua Website: VIVITA.VN hoặc hotline: 1900 2061 hoặc có thể bình luận dưới đây để chúng tôi kịp thời giải đáp nhé!

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)