#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Viêm Họng Cấp Là Gì ? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa 2024

Tai- Mũi - Họng

Viêm họng cấp là một căn bệnh có nguy cơ gây ra những hệ quả nặng nề. Bạn cần phải phân được căn bệnh viêm họng cấp từ những triệu chứng, biểu hiện của bệnh để có thể định hướng điều trị hiệu quả. Vậy viêm họng cấp là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh là gì?

QC

Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp là tình trạng niêm mạc họng bị viêm nhiễm cấp tính. Dù đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị tận gốc có thể dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính. Lúc này, người bệnh sẽ gặp phải nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khoẻ và khó điều trị.

Bệnh viêm họng cấp là căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, nó lại gây ra các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe liên quan đến tai, mũi, phế quản… Do đó, bạn không nên xem thường căn bệnh này.

viem hong cap la gi 1
Viêm họng cấp là tình trạng niêm mạc họng bị viêm nhiễm cấp tính

Nguyên nhân viêm họng cấp

Sau khi đã hiểu cơ bản bệnh viêm họng cấp là gì thì trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra bệnh nhé.

Virus gây bệnh viêm họng cấp

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng cấp là virus. Nó chiếm đến 80% các trường hợp bệnh. Những chủng virus được xác định gây ra bệnh thường gặp là virus Adénovirus, virus cúm, virus Parainfluenzae, virus Herpes, virus Coxsakie, virus Zona, EBV…

Vi khuẩn gây bệnh viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp còn được xác định nguyên nhân là do vi khuẩn gây ra chiếm khoảng 20% các trường hợp bệnh. Những vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh là vi khuẩn kị khí, Moraxella catarrhalis, vi khuẩn liên cầu, tụ cầu vàng, Haemophilus Influenzae…

Các yếu tố gây bệnh viêm họng cấp

Bệnh còn có nhiều yếu tố gây nên như thời tiết, cảm cúm, cảm lạnh, tiếp xúc với người bệnh… Mỗi yếu tố đều có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Cụ thể các yếu tố gây bệnh này là:

  • Thời điểm giao mùa hay thời tiết có những thay đổi thất thường sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và dễ nhiễm bệnh.
  • Bệnh cảm cũng là yếu tố góp phần khiến người bệnh nhiễm bệnh nhanh chóng hơn bình thường. Vì đây là lúc cơ thể đang mất đi sức đề kháng, mặt khác bản thân đang bị nhiễm virus cảm cúm.
  • Việc tiếp xúc với người bệnh sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn mức bình thường. Vì luôn có virus gây bệnh trong dịch tiết của người bệnh.

Bài viết liên quan: Ích Phế Khang hỗ trợ điều trị viêm họng

Dấu hiệu viêm họng cấp

Quan sát và theo dõi cơ thể bạn có dễ dàng nhận thấy những triệu chứng của bệnh. Những triệu chứng căn bản liên quan đến phận cổ họng như rát họng, đau họng, cổ họng luôn ở tình trạng khô khan… Sau đây là một số triệu chứng cảnh báo bạn đang có nguy cơ bị viêm họng cấp:

  • Sốt cao: Niêm mạc họng bị viêm nhiễm đột ngột sẽ gây ra hiện tượng sốt cao. Bên cạnh đó là người uể oải, mệt mỏi, xanh tái, bơ phờ.
  • Đau rát họng: Triệu chứng ban đầu là người bệnh sẽ cảm thấy khô họng. Sau đó là xuất hiện triệu chứng nóng họng, đau rát, đặc biệt là khi ho và nuốt.
  • Ho khan: Sau biểu hiện đau rát họng thì người bệnh sẽ có cảm giác ngứa họng, muốn ho để giải tỏa sự khó chịu. Hiện tượng ho khan do viêm họng cấp diễn ra từng cơn. Sau đó chuyển sang ho có đờm, thậm chí là ho ra máu.
  • Amidan sưng to: Khi người bệnh viêm họng cấp khám thực thể thấy amidan sưng to, đỏ, đôi khi có bựa trắng phủ ngoài bề mặt.
  • Dấu hiệu khác: Một số triệu chứng của bệnh cũng dễ dàng nhận biết là bị nổi hạch, phát ban, buồn nôn, nuốt khó…

dấu hiệu viêm họng cấp

Đối tượng nào dễ mắc phải viêm họng cấp

Bệnh viêm họng cấp có thể ảnh hưởng bất kì ai trong mọi lứa tuổi. Nhất là đối với lứa tuổi trẻ em chưa hoàn thiện sức đề kháng. Hơn thế nữa, biến chứng của bệnh viêm họng cấp ở trẻ em lại được cảnh báo nguy cơ hơn.

Biến chứng của bệnh ở trẻ em có thể chuyển sang bệnh thấp tim. Đây là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ và phải điều trị lâu dài mới có thể khắc phục được.

Cách chuẩn đoán viêm họng cấp

Để chuẩn đoán được bệnh viêm họng cấp thì các bác sĩ thường dựa vào các triệu chứng cơ năng, các dấu hiệu của người bệnh. Ngoài ra, để quyết định điều trị kháng sinh hay không thì cần phải chuẩn đoán phân biệt viêm họng do virus hay vi khuẩn gây ra.

Để chuẩn đoán viêm họng do virus hay vi khuẩn là vấn đề khó trên lâm sàng. Do đó, các bác sĩ sẽ dựa vào tiêu chuẩn Centor để đánh giá khả năng nhiễm khuẩn (viêm họng do liên cầu):

  • Tuổi dưới 15
  • Sốt cao hơn 38 độ
  • Không có ho
  • Hạch cổ sưng to, đau
  • Amidan xuất tiết, sưng đau

Nếu bệnh nhân có ít hơn hoặc bằng 1 dấu hiệu thì không cần điều trị kháng sinh. Từ 4-5 dấu hiệu thì cho dùng kháng sinh. Còn nếu có từ 2-3 dấu hiệu thì sẽ quyết định dựa vào các test tìm bằng chứng nhiễm khuẩn như xét nghiệm tế bào máu ngoại vi, procalcitonin, CRP,…

Các biện pháp điều trị bệnh Viêm họng cấp

Hiện nay, các bệnh viện và trung tâm y tế đều thực hiện điều trị theo các phác đồ cụ thể nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh. Tuy nhiên, phác đồ điều trị sẽ được áp dụng cho người lớn và trẻ em khác nhau.

Viêm họng cấp ở trẻ em

Đối với trẻ em khi xác định đã bị bệnh viêm họng cấp thì phụ huynh nên phối hợp điều trị bệnh cho trẻ. Việc điều trị bắt đầu từ những can thiệp tại nhà. Phụ huynh cần đo nhiệt độ, hạ nhiệt và giữ ấm cho trẻ. Cầm phải theo dõi nhiệt độ thường xuyên cho bé để tránh hiện tượng sốt quá cao gây co giật.

viem hong cap la gi 3
Viêm họng cấp ở trẻ em tương đối nguy hiểm

Vì căn bệnh xảy ra nơi vùng cổ họng nên cần phải chú trọng giữ ấm phần cơ thể này cho trẻ. Chủ động vệ sinh răng miệng cho trẻ. Bằng cách này, vùng cổ họng của trẻ được làm sạch, hạn chế sự phát triển của virus và vi khuẩn. Đồng thời tăng cường phòng chống và điều trị bệnh.

Trong quá trình điều trị bệnh cho trẻ, phụ huynh tăng cường bổ sung nước uống cho bé. Bên cạnh đó là một số nước dinh dưỡng, điện giải để hỗ trợ giải nhiệt kháng viêm. Bổ sung các loại thực phẩm giúp giảm đau rát, ngứa họng cho bé bớt khó chịu.

Bên cạnh tăng cường bổ sung dinh dưỡng để trẻ có thể nhanh chóng đẩy lùi bệnh. Thì phụ huynh cũng cần tránh cho trẻ ăn những đồ ăn cay, lạnh, dầu mỡ để không gây nên những tổn thương ở vùng cổ họng của bé.

Phụ huynh cần theo dõi tình trạng diễn tiến bệnh của trẻ em. Bởi bệnh ở trẻ em thường có những diễn biến phức tạp khó lường trước được. Nếu bệnh diễn tiến ngày một nặng thì phải đưa trẻ đi thăm khám nhi tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ có phương án điều trị kịp thời.

Viêm họng cấp ở người lớn

Do bản thân người lớn có những đặc điểm khác nhau. Thường thì căn bệnh này ở người lớn chỉ gây ra tình trạng khó chịu nhưng không quá nguy hiểm nên bạn có thể an tâm.

Nếu bệnh ở người lớn được xác định nguyên nhân là do virus thì không cần phải dùng đến kháng sinh để chữa bệnh. Hãy tập trung giữ gìn vệ sinh vùng cổ họng bằng cách vệ sinh và súc nước muối sinh lý thường xuyên. Trong trường hợp phải dùng thuốc thì có thể tham khảo thuốc giảm sốt, thuốc giảm đau, thuốc sát khuẩn cổ họng tại chỗ.

Nếu bệnh ở người lớn được xác định là do vi khuẩn gây nên thì phác đồ điều trị sẽ khác. Bạn sẽ phải kết hợp đồng thời biện pháp điều trị khắc phục triệu chứng và thêm cả thuốc kháng sinh đi kèm.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm họng cấp là gì mà bạn cần nắm để chủ động phòng chống và chữa bệnh hiệu quả. Nếu có vấn đề gì về sức khỏe cần tư vấn thì cứ liên hệ với vivita.vn để được hỗ trợ ngay nhé.

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)