Tham gia Đánh giá, Review sản phẩm hoặc được tư vấn bệnh Miễn phí qua Zalo Vivita: 0906 999 452

Xem ngay
0
thuc an cho nguoi tieu duong 2

TOP 15 thức ăn cho người tiểu đường [2022]

Viết bởi Ngọc Trúc Dược Sĩ 0 bình luận

Chế độ ăn uống là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân tiểu đường quan tâm. Một chế độ ăn hoàn hảo cần phải giúp ổn định đường huyết và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu về những loại thức ăn cho người tiểu đường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ngay nhé.

#1 Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm tươi sống cung cấp nhiều chất đạm và chất béo tốt cho cơ thể. Trong cá hồi chứa một hàm lượng omega – 3 đáng kể, vừa tốt  cho cơ thể vừa có lợi cho tim mạch. Các nhiều axit béo omega 3 còn giúp làm giảm sự viêm nhiễm cũng như giảm thiểu nguy cơ biến chứng như bị bệnh tim và đột quỵ.

Trong cá hồi còn chứa DHA và EPA giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch. Với những người bị bệnh tiểu đường đang có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, thì ăn cá hồi để cung cấp đủ lượng dưỡng chất là rất quan trọng.

thuc an cho nguoi tieu duong 1
Cá hồi để cung cấp đủ lượng dưỡng chất quan trọng cho người bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người lớn tuổi bị tiểu đường, bao gồm cả nam và nữ, ăn cá hồi từ 5–7 ngày mỗi tuần trong vòng 8 tuần đã có thể ổn định đường huyết và giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp đạm chất lượng, giúp bạn cảm thấy no và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cá hồi dưới hình thức nấu, hấp, luộc để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không nên ăn dưới dạng chiên rán, nhiều dầu mỡ gây hại.

#2 Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh vô cùng bổ dưỡng mà lại ít calo và tinh bột đường, giúp giảm được các dấu hiệu viêm nhiễm và làm đường huyết tăng chậm hơn. Ngoài ra, trong rau lá xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi các biến chứng của bệnh tiểu đường như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Rau lá xanh còn là những nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường và thúc đẩy các hệ thống miễn dịch. Người bệnh tiểu đường nên ăn rau theo các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn. Không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

#3 Cây quế

Một nghiên cứu đã chứng minh trong quế có các thành phần giúp làm giảm lượng đường trong máu, giảm lượng cholesterol và triglyceride, cải thiện độ nhạy của Insulin. Đây là thực phẩm rất tốt với những người bệnh tiểu đườn loại 2. Tuy nhiên, không được lạm dụng vì trong quế có thành phần coumarin gây hại cho sức khỏe nếu bổ sung ở liều cao hơn.

#4 Trứng

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, trứng chứa nhiều omega-3 chất béo rất tốt cho người tiểu đường. Một quả trứng chỉ chứa khoảng 0.5g carbohydrate nên không có khả năng làm tăng đường huyết.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng gà còn chứa một lượng lớn tinh chất Biotin. Đây là chất có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hòa đường thành năng lượng nuôi các tế bào trong cơ thể, cải thiện đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường.

#5 Hạt chia

Hạt chia là nguồn cung cấp nhiều chất xơ hòa tan, sắt, photpho, vitamin K, axit béo omega-3… Do đó, hạt chia không chỉ tốt trong việc kiểm soát đường huyết mà còn giúp ngăn ngừa các biến chứng do tiểu đường gây ra như tim mạch, giảm huyết áp…

thuc an cho nguoi tieu duong 2
Hạt chia là nguồn cung cấp nhiều chất xơ hòa tan rất tốt cho người bệnh tiểu đường

#6 Củ nghệ

Trong củ nghệ có thành phần chính là curcumin. Hoạt chất này có thể làm giảm viêm nhiễm, ổn định đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, curcumin cũng có nhiều tác động tốt đối với bệnh thận ở người bị tiểu đường.

#7 Sữa chua

Bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày giúp cung cấp canxi, vitamin D xây dựng xương, răng chắc khỏe. Sữa chua còn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các loại sữa chua ít chất béo và đường, không sử dụng sữa chua thông thường. Tốt nhất là nên sử dụng sữa chua Hy Lạp ăn cùng với một số hoa quả như mâm xôi, việt quất…

#8 Quả hạch

Nên bổ sung quả hạch vào chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường. Tất cả các loại quả hạch đều chứa chất xơ và rất ít tinh bột đường tiêu hóa. Do đó, chúng có tác dụng làm giảm đường huyết, nồng độ insulin và cholesterol xấu LDL.

thuc an cho nguoi tieu duong 3
Quả hạch có tác dụng làm giảm đường huyết

#9 Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calo, tinh bột đường. Nhiều nghiên cứu về bệnh nhân tiểu đường đã chỉ ra rằng, bông cải xanh có thể làm hạ nồng độ insulin và bảo vệ tế bào khỏi sự sản sinh các gốc tự do có hại trong quá trình trao đổi chất.

#10 Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất chứa axit oleic trất tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2. Axit oleic là một loại chất béo đơn không bão hòa có tác dụng cải thiện mức triglyceride và cholesterol tốt HDL. Trong dầu ô liu nguyên chất còn chứa hoạt chất chống oxy hóa polyphenol giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào mạch máu.

#11 Hạt lanh

Hạt lanh chứa một hàm lượng chất xơ hòa tan có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và hỗ trợ kiểm soát nồng độ đường trong máu tốt hơn. Không chỉ vậy, các chất xơ hòa tan này còn giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, độ nhạy insulin và tạo cảm giác no lâu hơn.

Cơ thể chúng ta không thể hấp thụ hạt lanh còn nguyên hạt. Do đó, bạn nên sử dụng hạt lanh dạng bột và bảo quản trong lọ kín ở nơi thoáng máy để hạt tránh bị ôi mùi.

#12 Giấm táo

Giấm táo là một loại thức ăn cho người tiểu đường được khuyên dùng. Dù giấm táo được chế biến từ táp lên men nên lượng đường trong táo đã được chuyển hóa thành axit axetic. Và trong mỗi 15ml giấm táo chỉ còn chứa <1g tinh bột đường. Do đó, giấm táo hoàn toàn có thể sử dụng cho người tiểu đường.

thuc an cho nguoi tieu duong 4
Giấm táo là một loại thức ăn cho người tiểu đường được khuyên dùng

Giấm táo có khả năng cải thiện độ nhạy insulin và làm đường huyết tăng chậm hơn. Theo nghiên cứu ở một số bệnh nhân không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường thì sau một thời gian sử dụng giấm táo trước khi ngủ đã giảm được 6% tốc độ tăng đường huyết.

#13 Dâu tây

Dâu tây đã được chứng minh là có lợi cho người bị bệnh tiểu đường vì chúng có thể ngăn ngừa stress ôxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra mức độ căng thẳng ôxy hóa mạn tính ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trong dâu tây còn chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm vitamin K, vitamin C, mangan và kali.

#14 Tỏi

Với hơn 400 thành phần hóa học, tỏi đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị rất nhiều loại bệnh tật. Tỏi giúp hạ đường huyết và có thể được sử dụng trên những người mắc bệnh tiểu đường.

thuc an cho nguoi tieu duong 5
Tỏi giúp hạ đường huyết hiệu quả

Tỏi làm giảm lượng đường huyết và huyết áp ở những người bị tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giảm viêm nhiễm cũng như cholesterol xấu LDL ở người bị tiểu đường tuýp 2. Đây là một loại gia vị chế biến thức ăn cho người tiểu đường rất tốt.

#15 Bí

Trong quả bí chứa một số  chất chống oxy hóa có thể giúp hạ đường huyết và insulin trong cơ thể. Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 sau khi sử dụng bí thường xuyên đã giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Trên đây là những chia sẻ về các loại thức ăn cho người tiểu đường có thể kiểm soát được tình trạng bệnh tiểu đường của mình. Hãy bổ sung thêm những loại thực phẩm này vào để có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết, insulin và triglyceride. Chúc bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh.

Bài cùng chuyên mục


Share bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Nếu có câu hỏi nào thêm, bạn có thể để lại thông tin để nhận tư vấn của chúng tôi.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Hotline (24/7)


    1900 2061