#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Cách Làm Chanh Muối Vàng Ngon Không Đắng Tại Nhà

Phòng Và Trị Bệnh

Cách làm chanh muối đang là phương pháp giải khát được mọi người quan tâm trong mùa hè oi bức này. Chanh muối là thức uống thơm ngon mang nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe có thể sử dụng trong những ngày nắng nóng để giải nhiệt hay cả khi những ngày đông lạnh bạn vẫn có thể pha cốc chanh muối nóng giúp cơ thể trị đau họng.

Để làm một hũ chanh muối ngon tại nhà không phải ai cũng có thể thực hiện thành công vì nếu không làm đúng cách thì chanh sẽ dễ hỏng và không ngon. Sau đây chúng tôi chia sẻ đến bạn cách làm chanh muối vàng ngon không đắng tại nhà.

QC

Chuẩn bị nguyên liệu làm chanh muối

Đê thực hiện quy trình làm chanh muối cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • Chanh tươi: 1kg chanh. Chọn chanh già trái vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ, có màu ngả vàng, còn tươi mới và mọng nước. Nếu chanh còn tươi xanh thì nên để héo khoảng 2 ngày mới có thể làm được nhé.
  • Muối để ngâm: 500 gram. Chọn muối biển hạt to để ngâm vị sẽ ngon hơn khi dùng muối i-ốt, nên chọn muối khô, tinh khiết.
  • Phèn chua: 2 muỗng cà phê. Phèn chua có tác dụng giúp chanh có màu trắng và vỏ chanh sẽ giòn khi uống.
  • Lọ để ngâm chanh muối.
  • Dụng cụ: 1 hũ thủy tinh sạch (không được dùng hũ nhựa vì khi phơi nắng nhựa có thể bị giòn gãy hoặc làm chanh muối lẫn mùi nhựa), xoong nồi, bàn bào nhỏ, thanh tre hoặc 1 cái chén nhỏ cho vào được bên trong miệng hũ thủy tinh.

Các nguyên liệu trên bạn có thể thay đổi tỷ lệ cho phù hợp với số lượng người dùng.

nguyen lieu lam chanh muoi
Nguyên liệu làm chanh muối như: chanh, muối, phèn chua,…

Lưu ý: nên chuẩn bị thêm muối, phèn chua để dùng khi sơ chế và trần tranh.

Cách làm chanh muối – quy trình ngâm chanh muối

Bước 1: Sơ chế chanh

Chanh rửa sạch, ngâm chanh khoảng 5 phút trong một ít nước cho muối hạt vào xấp xỉ sau đó dùng tay chà chanh thật kỹ cho đến khi thấy muối chuyển sang màu xanh là được.

Giai đoạn này nhằm để giảm bớt tinh dầu, giảm vị đắng từ vỏ chanh. Hoặc bạn có thể loại bỏ tinh dầu trên vỏ chanh bằng cách lấy từng quả chanh chà lên bàn bào nhỏ. Sau đó rửa sạch lại với nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Trần chanh (trụng chanh) để khử đắng lần 2

Pha 1 muỗng cà phê phèn chua với 1 thìa cà phê muối hạt mang đi đun sôi, sau đó thả chanh vào trần trong 5 phút rồi vớt lên ngâm vào nước lạnh. Tiếp theo vớt chanh mang đi phơi nắng cho ráo nước rồi dùng khăn sạch lau từng quả chanh.

trung chanh de khu dang
Trần chanh (trụng chanh) để khử đắng

Bước 3: Nấu nước muối ngâm chanh

Trong lúc chờ chanh se vỏ lại, bạn chuẩn bị nồi nấu 1,5 lít nước lọc cùng với 500 gram muối. Khi nước sôi cho vào 1 muỗng phèn chua còn lại, chờ khi hỗn hợp sôi bừng lên sẽ nổi bọt phía trên. Bạn hớt sạch bọt sau đó để nguội, không nên đậy nắp lúc này vì đậy nắp sẽ làm cho bọt ở trên hòa tan vào trong nước khiến nước bị đục không còn trong nữa.

Xong, bạn lọc hỗn hợp nước muối qua khăn xô hoặc khăn che mặt em bé để loại bỏ hoàn toàn cặn muối còn sót lại. Bật mí cho bạn cách kiểm tra độ mặn của dung dịch nước muối có đạt yêu cầu hay chưa thì bạn chỉ cần thả quả chanh vào, nếu thấy chanh nổi lên trên mặt nước là đạt yêu cầu.

Bước 4: Đặt chanh vào hũ thủy tinh để ngâm

Bạn nên dùng nước sôi tráng qua hũ thủy tinh sao đó để ráo, dùng khăn sạch lau lại. Sau đó, sắp chanh vào hũ cho thật đều rồi đổ từ từ hỗn hợp dung dịch muối đã lọc vào cho đến khi ngập hết cách quả chanh là được.

Để hạn chế chanh nổi lên trên mặt và không ngấm muối bạn có thể dùng thanh tre hoặc 1 cái chén sứ nhỏ để gài phía trên.

Đậy nắp hũ thủy tinh thật kín, mang đi phơi nắng khoảng 4 tuần là có thể dùng được. Chanh muối đặc biệt ở chỗ ngâm càng lâu sẽ càng ngon.

dat tranh vao hu thuy tinh de ngam
Đặt chanh vào hũ thủy tinh để ngâm

Nguyên nhân khiến cho chanh muối dễ hỏng

Thành quả: chanh có màu vàng ươm; vỏ dẻo, giòn nhẹ; nước sánh đặc và có mùi thơm.

Làm chanh muối đơn giản nhưng có nhiều người vẫn thất bại vì một số lý do sau:

  • Chanh và các dụng cụ ngâm chanh không thật khô trước khi ngâm;
  • Khi phơi nắng gặp trời mưa, nơi phơi không được khô ráo, không khí ẩm ướt;
  • Nước muối không đủ độ mặn.

Nhận biết nước muối không đủ mặn: nếu trong quá trình phơi nắng mà phát hiện trong hũ thủy tinh nổi váng trắng thì đó là do nước không đủ độ mặn.

Cách khắc phục: Bạn cần hớt hết hết váng đi và cho thêm muối vào tiếp tục phơi nắng. Nếu kỹ hơn thì bạn hãy đổ bỏ nước cũ, mang chanh rửa bằng nước ấm và nấu hỗn hợp nước muối mới rồi ngâm lại từ đầu.

nguyen nhan chanh muoi de hong
Nguyên nhân khiến cho chanh muối dễ hỏng

Cách pha nước giải khát bằng chanh muối thật ngon

Lấy một quả chanh cho vào ly dầm nhuyễn, thêm 3 muỗng cà phê nước chanh muối. Tiếp theo, cho 2 hoặc 3 muỗng cà phê đường, tùy vào khẩu vị mỗi người muốn có vị mặn hay ngọt. mà có thể tùy chỉnh cho thích hợp.

Sau đó, đổ 1/3 nước lọc khuấy đều cho tan đường, thêm đá vào và thưởng thức. Bạn cũng có thể thêm một lát chanh tươi, ô mai xí muội,.. để gia tăng hương vị.

Tác dụng của chanh muối đối với sức khỏe

Chanh muối đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, nếu có thời gian bạn hãy tự tay thực hiện một lọ chanh muối ngay tại nhà cho cả gia đình dùng nhé. Một số tác dụng mà chanh muối mang lại:

Trị đau họng, khan tiếng

Khi thời tiết thay đổi bất thường mà cơ thể chưa kịp thích ứng sẽ dễ dẫn đến đau họng, khan tiếng…làm cơ thể khó chịu khi ăn uống, nói chuyện. Nếu gặp tình trạng này bạn hãy pha loãng nước chanh muối dùng để súc miệng 3 lần mỗi ngày sẽ làm giảm cảm giác đau rát do viêm họng gây ra.

uong chanh muoi tri dau hong
Uống chanh muối để giảm đau họng, khan tiếng hiệu quả

Trị nhiệt miệng

Chanh muối có tác dụng trị nhiệt miệng. Pha loãng nước chanh muối để uống và súc miệng mỗi ngày, thực hiện 3 lần/ngày, trong khoảng từ 3 ngày sẽ làm giảm các nốt nhiệt ở miệng.

Hỗ trợ trị bệnh ho có đờm

Ho có đờm là bệnh ở đường hô hấp gây khó chịu ở cả người lớn và trẻ em. Nếu bị ho có đờm bạn hãy chuẩn bị một phần sáu quả chanh muối, ăn hết trước khi đi ngủ. Sử dụng liên tục trong khoảng 3 đến 4 ngày sẽ giúp giảm ho, giảm lượng đờm rất có kết quả tốt.

chanh muoi tri benh ho co duom
Nếu bị ho có đờm bạn hãy chuẩn bị một phần sáu quả chanh muối, ăn hết trước khi đi ngủ

Hỗ trợ trị bệnh đường ruột mãn tính

Vào buổi sáng hãy ngậm một miếng chanh muối hoặc dầm chanh muối với nước nóng để uống có thể giúp bạn điều trị bệnh đường ruột kéo dài lâu năm.

Tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể

Có đến hơn 90% hàm lượng vitamin C chanh chứa trong chanh, một số chất xơ và khoáng chất khác. Do đó khi mắc bệnh cảm cúm, cảm sốt người ta thường uống nước chanh hoặc ăn quả cam để bồi bổ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Với chanh muối, bạn cũng có thể sử dụng một phần hai quả chanh cùng với 3 muỗng nước chanh muối pha với một ít nước nóng uống vào buổi sáng sau khi ăn.

Ngoài ra, chanh muối còn giúp giảm mỡ thừa cho cơ thể, có tác dụng làm đẹp da, giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi..

chanh muoi bo sung vitamin c
Chanh muối giúp bổ sung Vitamin C hiệu quả

Sử dụng chanh muối hợp lý

  • Chỉ sử dụng khi đang no, không nên uống khi đói.
  • Chanh muối nên sử dụng mỗi ngày tối đa 1 -2 quả không nên quá lạm dụng hoặc sử dụng lâu dài.
  • Những người mắc bệnh về dạ dày, bệnh viêm loét dạ dày nên hạn chế sử dụng

Hy vọng qua bài chia sẻ trên của Vivita.vn có thể giúp cho bạn đọc biết được cách làm chanh muối đơn giản, thơm ngon tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé. Nếu bạn có bí quyết làm chanh muối nào hay hơn hoặc có gặp vấn đề khó khăn nào khi thực hiện hãy góp ý vào bình luận bên dưới để Vivita.vn giải đáp giúp bạn nhé.

Xem thêm: 

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)