Tham gia Đánh giá, Review sản phẩm hoặc được tư vấn bệnh Miễn phí qua Zalo Vivita: 0906 999 452

Xem ngay
0
goi y bai tap yoga cho nguoi thoai hoa khop goi

Gợi ý bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Viết bởi Ngọc Trúc Dược Sĩ 0 bình luận

Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, yoga là cách rất tuyệt vời cho quá trình điều trị thoái hóa khớp gối nói riêng, bệnh xương khớp nói chung. Tác dụng của các bài tập này sẽ giúp khớp gối vận động linh hoạt trở lại, thoải mái hơn trong các vận động hằng ngày, đồng thời tăng cường sức khỏe dẻo dai. Dưới đây sẽ là những gợi ý về các bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối nên tập yoga như thế nào?

Bạn nên biết, tập luyện yoga đúng cách sẽ hỗ trợ tốt cho người bị thoái hóa khớp gối. Vì sẽ giúp cơ khớp gối trở nên uyển chuyển, linh hoạt hơn, thậm chí còn có thể giúp hỗ trợ điều trị, phục hồi được các sụn khớp gối bị thoái hóa.

Dù vậy, khi bị thoái hóa khớp gối bạn cần lưu ý là cần phải tập những bài tập yoga phù hợp với bệnh lý của mình; việc tập các bài tập yoga không phù hợp có thể gây ra tác hại với khớp gối, khiến bệnh tình nặng thêm. Chính vì vậy, trước khi tập các động tác yoga bạn cần tham khảo ý kiến các chuyên gia nhé.

Trong trường hợp bạn là người trước đó đã có ít nhiều thời gian tập luyện yoga và biết cách luyện tập, hít thở trong khi luyện tập yoga thì khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh chỉ cần tìm hiểu thông tin hoặc nhờ huấn luyện viên của người bệnh tư vấn những động tác yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gối, sau đó người bệnh có thể tự luyện tập tại nhà.

goi y bai tap yoga cho nguoi thoai hoa khop
Yoga tốt cho người thoái hóa khớp khối

Còn nếu người bệnh chưa từng tập yoga bao giờ, thì người bệnh cần đăng ký theo học một lớp yoga trị liệu dành cho người bị bệnh xương khớp nói chung và bị thoái hóa khớp gối nói riêng, để hiểu được cách hít thở cũng như luyện tập đúng, giúp hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối của mình.

Gợi ý bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

Dưới đây là bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối đơn giản, không mất nhiều sức mà vẫn mang lại tác dụng chữa bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả, được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích tập luyện:

Động tác yoga đứng tay đơn kéo chân

Được xem là bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối đơn giản, không mất nhiều sức mà vẫn mang lại tác dụng chữa bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả, động tác yoga đứng ta đơn kéo chân được thực hiện như sau:

goi y bai tap yoga cho nguoi thoai hoa khop goi
Động tác yoga đứng ta đơn kéo chân
  • Chân dang rộng bằng vai, đầu gối phải uốn cong về phía sau.
  • Tay phải giữ bàn chân phải cố định, đưa gót chân phần về càng gần mông càng tốt.
  • Để giữ thăng bằng, hãy tựa lưng vào một bức tường. Giữ nguyên tư thế trong 30s và lặp lại động tác với chân trái.
  • Thực hiện động tác 3 lần mỗi ngày và kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt được kết quả mong đợi.

Động tác yoga tư thế chiến binh

Yoga tư thế chiến binh là bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối mang lại hiệu quả cao người bệnh có thể thực hiện theo các động tác:

  • Trước tiên người bệnh thoái hóa khớp gối cần đứng thẳng người chân khép, thả lỏng toàn thân.
  • Thực hiện hít một hơi thật sâu kết hợp đưa chân phải ra phía sau sao cho gót chân trái và ngón chân phải cùng nằm trên một đường thẳng.
  • Thân người rướn về phía trước đồng thời, khụy chân trái xuống cẳng chân và đùi tạo đường vuông góc tại gối.
  • Hai tay đưa lên cao chụp lại, đầu ngừa về phía sau mắt nhìn theo các ngón tay.
  • Giữ nguyên tư thế hít thở nhịp nhàng trong khoảng 10 – 15 giây thì trở lại tư thế ban đầu.
  • Tập 3 – 5 lần tư thế này rồi tiến hành đổi chân.

Động tác yoga nằm ngửa nhấc chân lên trời

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối tăng cường sức mạnh cơ bắp, đồng thời tiết dịch bôi trơn đến khớp gối ngay dưới đây:

  • Nằm thẳng, hai chân duỗi thẳng thoải mái.
  • Từ từ nâng chân phải thẳng đứng cho tới khi cảm thấy căng nhẹ.
  • Nâng chân vuông góc với cơ thể càng tốt. Sau đó giữ chân đã nhấc thẳng bằng tay hoặc bằng dây vải.
  • Giữ tư thế trong 30s và lặp lại động tác tương tự với chân trái.
  • Thực hiện động tác nhấc chân lên trời 3 lần mỗi ngày.

Động tác yoga tư thế tam giác

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối này có tác dụng thư giãn và thả lỏng tinh thần, từ đó giảm đau hiệu quả. Thực hiện theo các bước sau:

goi y bai tap cho nguoi thoai hoa khop goi
Động tác yoga tư thế tam giác
  • Đầu tiên người bệnh đứng thẳng, 2 chân bước rộng bằng vai.
  • Tiếp đến giơ tay phải lên cao, bàn tay duỗi thẳng.
  • Nghiêng người sang bên trái sao cho ngón tay trái chạm thảm, tay phải vẫn giữ nguyên tư thế, đầu hướng lên nhìn theo các ngón tay phải.
  • Hít thở nhịp nhàng và giữ nguyên tư thế từ 15 – 30 giây.
  • Sau đó, từ từ quay về vị trí ban đầu.
  • Thực hiện các động tác tương tự với bên còn lại.
  • Mỗi bên người bệnh tập khoảng 3 lần.

Động tác yoga tư thế ngọn núi

Tư thế này là một trong những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện và có tác dụng tăng cường sức khỏe vùng đầu gối, đùi, mắt cá chân…. rất tốt cho người bệnh thoái hóa khớp gối. Cách thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng người, sau đó hai chân khép lại và hai tay thả lỏng dọc theo thân.
  • Giữ lưng thẳng, mở lòng bàn tay hướng về phía trước
  • Hít vào thở ra chậm và đều trong vòng từ 1-3 phút, khi hít vào phình bụng, khi thở ra phải hóp bụng.

Động tác yoga tư thế anh hùng

Đây là một trong những bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối khó nhất vì chúng khiến cho cơ đùi, cơ gối và mắt cá chân giãn ra một cách tối đa. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi quỳ gối trên sàn nhà, tiếp theo hai chân được kéo rộng sang 2 bên sao cho mu bàn chân và các ngón chân được duỗi về phía sau. Bạn hãy ngồi sao cho cảm thấy thoải mái nhất.
  • Từ từ hạ mông xuống để ngồi giữa hai chân, nếu gặp khó bạn có thể kê thêm cuộn vải bên dưới.
  • Giữ thẳng lưng và cổ, đồng thời mắt hướng về phía trước, hai bàn tay úp lên.
  • Hít thở sâu trong khoảng 30s, khi hít vào phải phình bụng, khi thở ra phải hóp bụng lại.
  • Kết thúc bài tập trở về tư thế ban đầu, sau đó duỗi thẳng chân để thả lỏng.

Động tác yoga theo động tác squat

Trong các tư thế yoga, squat là động tác có tác dụng giúp các cơ đùi trở nên săn chắc, giúp hỗ trợ chữa các căn bệnh về khớp và phòng ngừa những nguyên nhân gây nên đau khớp gối rất tốt. Người bệnh thực hiện như sau:

goi y bai tap yoga cho nguoi thoai hoa khop goi
Động tác yoga theo tư thế squat
  • Đứng thẳng lưng và đặt hai bàn chân chụm lại, tay đưa vươn về trước.
  • Dần hạ phần hông xuống tạo thành tư thế ngồi giống như bạn đang ngồi trên 1 chiếc ghế.
  • Giữ hai bàn chân cùng với 2 bên đầu gối cân bằng.
  • Mở rộng 2 bên chân và hạ phần hông xuống thấp hơn.
  • Giữ yên tư thế này trong 15 tới 30 giây. Lặp lại động tác ít nhất 3 lần.

Bài tập yoga tư thế thư giãn chân trên tường

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối này là động tác nhằm giúp khớp thư giãn, lưu thông khí huyết, xoa dịu các cơn đau khớp, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái. Thực động tác này vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường đối mặt với bức tường gần đó. Nếu bạn nằm trên sàn nhà thì lót một tấm chăn mỏng xuống hông và đầu để vai và hông không phải chạm sàn.

Duỗi thẳng chân lên tường, hông giữ nguyên vị trí, bạn có thể gập đầu gối và kéo áp sát vào ngực.

Để hai tay duỗi sang hai bên thoải mái và giữ tư thế này 5 – 10 phút thì đổi sang động tác khác.

Trên đây là những gợi ý bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về bệnh viêm khớp dạng thấp để bảo vệ mình và những người xung quanh tránh khỏi căn bệnh này nhé.

 

Bài cùng chuyên mục


Share bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Nếu có câu hỏi nào thêm, bạn có thể để lại thông tin để nhận tư vấn của chúng tôi.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Hotline (24/7)


    1900 2061