#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Giải đáp đau dạ dày ăn chuối được không?

Dạ Dày - Ruột

Bệnh đau dạ dày được xem là một trong những bệnh lý đang có dấu hiệu trẻ hóa. Theo một số thống kê cho thấy hiện nay người mắc bệnh về dạ dày ở người trẻ tuổi ngày một gia tăng. Vì những nguyên nhân và lý do khác nhau dẫn đến bệnh tình ngày một nghiêm trọng. 

Nhưng để điều trị những dấu hiệu hoặc biểu hiện của bệnh lý ở dạ dày không ít người dùng đã tin chọn sử dụng chuối như một thực phẩm bổ trợ điều trị. Nhưng bên cạnh đó, một số người lại có ý kiến trái chiều về việc sử dụng chuối trong quá trình điều trị bệnh lý ở dạ dày. Để biết chính xác được người bệnh đau dạ dày ăn chuối được không, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua một số chia sẻ dưới đây nhé !

QC

Có nên ăn chuối khi bị đau dạ dày hay không?

Có nên ăn chuối khi bị đau dạ dày hay không?

Có nên ăn chuối khi bị đau dạ dày hay không và công dụng của chuối là gì ?Đau dạ dày là bệnh lý rất phổ biến hiện nay, với những triệu chứng như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm hang vị hoặc nghiêm trọng hơn có thể là bệnh ung thư dạ dày,…Các dấu hiệu của bệnh đau dạ dày có thể xảy ra một cách dữ dội hoặc diễn ra âm ỉ kéo dài tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh lý.

Có thể thấy rằng, dạ dày là một cơ quan rất dễ bị tổn thương, chỉ cần chế độ ăn uống và ngủ nghỉ không phù hợp là sẽ gây ra những triệu chứng bất ổn. Không chỉ phải chịu đựng những biểu hiện của bệnh lý qua những cơn đau dạ dày hành hạ. Mà bên cạnh đó, bệnh nhân còn phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khác như trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, sốt, chán ăn…

Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng khi bị đau dạ dày thì không nên ăn chuối cũng như kiêng rất nhiều loại thức ăn khác để kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng thì chuối được xem là một trong những thực phẩm mang bổ trợ cho quá trình điều trị bệnh lý ở dạ dày khá hiệu quả vì:

  • Trung bình trong một quả chuối có chứa khoảng 27,7g chất bột đường, 1,1g đạm, 74g nước và rất nhiều khoáng chất như vitamin B11, C, sắt, magie, mangan, kali. Và đặc biệt hơn hết, kali chất dinh dưỡng thiết yếu và là chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, khắc phục triệu chứng đau dạ dày, kích thích sản sinh các hoạt chất giúp bảo vệ dạ dày.
  • Trong chuối có chứa hoạt chất Pectin, đây là một loại glucid có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho dạ dày. Chẳng hạn như giảm đau, kích thích hoạt động tiêu hóa hấp thụ thức ăn, ngăn chặn đầy bụng khó tiêu…
  • Hoạt chất oxy hóa Delphinidin trong chuối có khả năng khống chế sự phát triển và lây lan các khối u. Đây là điều mà các chuyên gia đã chỉ ra khi phát hiện rằng ăn chuối thường xuyên và đúng cách sẽ ức chế sự phát triển các khối u trong một thời gian dài.
  • Ăn chuối còn giúp cơ thể tự tạo lớp tường thành vững chắc giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn HP – một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý đường tiêu hóa.

Với những lợi ích của chuối đối với hệ tiêu hóa nói trên, chắc chắn rằng người bệnh đã có thể yên tâm ăn chuối một cách thường xuyên để nâng cao sức khỏe, ngăn các bệnh về dạ dày, không cần phải quá lo lắng về vấn đề “đau dạ dày có nên ăn chuối không?” nữa.

Đau dạ dày nên ăn chuối nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe ?

Các thành phần dinh dưỡng trong các loại chuối khá giống nhau và đều có lợi cho sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên, hàm lượng các chất trong mỗi loại có sự thay đổi và mang lại những tác động khác nhau. Do vậy, bạn nên lựa chọn loại chuối phù hợp để mang đem lại lợi ích tốt nhất cho dạ dày.

đâu dạ dày nên ăn chuối không
Đau dạ dày nên ăn chuối nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe ?

Người đau dạ dày tránh sử dụng chuối xanh: Vì chúng làm tăng các triệu chứng ợ chua, trào ngược, đầy bụng và làm người bệnh cảm thấy cồn cào. Do vậy, chuối xanh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế sử dụng các món ăn có chuối xanh như canh chuối, món gỏi, nem cuốn…

Bệnh nhân mắc bệnh lý về dạ dày không nên ăn chuối tiêu: Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng pectin rất lớn, hoạt chất này khi phản ứng với axit dạ dày sẽ tạo cảm giác cồn cào, khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến các ổ loét khiến vùng niêm mạc bị tổn thương nặng hơn.

Chuối tây, chuối ngự: Người bị đau dạ dày có thể ăn chuối tây, chuối ngự. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn chuối chín hoàn toàn, không nên ăn chuối xanh hay còn xượng (hơi chín) vì lúc này những chất không có lợi cho dạ dày vẫn có hàm lượng cao, sẽ làm tăng nặng triệu chứng bệnh khiến bạn khó chịu, mệt mỏi hơn.

Như vậy, với câu hỏi “đau dạ dày có nên ăn chuối không?” thì câu trả lời là có. Chuối có rất nhiều lợi ích cho dạ dày. Tuy nhiên, nếu sử dụng chuối sai cách sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Những rủi ro có thể gặp như:

  • Tăng các triệu chứng đầy bụng, cồn cào: Chuối có chứa rất nhiều tinh bột và chất bột đường. Khi sử dụng quá nhiều, có thể gây đầy bụng, kích thích dạ dày tăng tiết axit dịch vị để tiêu hóa. Người bệnh sẽ cảm thấy bụng cồn cào, khó chịu.
  • Gây dị ứng: Chuối là một trái cây tự nhiên, lành tính. Tuy nhiên, một số người có cơ địa dị ứng với nhựa chuối có thể bị mẩn ngứa, phát ban. Ngoài ra, một protein trong chuối có đặc tính như phấn hoa, có thể gây dị ứng về đường hô hấp.
  • Tăng triệu chứng của hội chứng ruột kích thích: Đối với những người có bệnh lý hội chứng ruột kích thích, sử dụng chuối sẽ gây quặn bụng hay tiêu chảy. Nguyên nhân vì chuối chứa nhiều carbohydrate, đường có thể gây khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng sau khi sử dụng quá nhiều.
  • Gây đầy hơi, khó tiêu đối với người không dung nạp fructose: Fructose là một loại đường đơn, rất dễ tiêu hóa và là một thành phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số người có bệnh lý không dung nạp fructose, khi sử dụng chuối có thể gây ra các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, người bệnh cảm thấy chướng bụng.

Những lưu ý khi sử dụng chuối cho người bị đau dạ dày

Những lưu ý khi sử dụng chuối cho người bị đau dạ dày
Những lưu ý khi sử dụng chuối cho người bị đau dạ dày

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp lợi khuẩn cho hệ thống tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đau dạ dày cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi sử dụng chuối.

Đau dạ dày là thuật ngữ chỉ những tổn thương xảy ra ở dạ dày mà khi đó cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức âm ỉ và khó chịu. Bệnh xảy ra do chế độ ăn uống không hợp lý, căng thẳng kéo dài hoặc bởi những bệnh lý của đường tiêu hóa như viêm loét, xuất huyết hay ung thư dạ dày. Để cải thiện tình trạng bệnh lý này, chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó việc sử dụng các loại hoa quả như chuối, táo, đu đủ,… cũng rất quan trọng.

đau dạ dày ăn chuối cần lưu ý điều gì
Những lưu ý khi sử dụng chuối cho người bị đau dạ dày

Để việc ăn chuối đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe thì người bệnh cần hết sức lưu ý việc ăn sao cho đúng cách và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

  • Người mắc bệnh đau dạ dày chỉ nên ăn chuối chín. Tránh ăn chuối xanh, đặc biệt là chuối tiêu xanh vì nó sẽ khiến cho bụng của bạn dễ bị cồn cào, gây ra khó tiêu, chướng bụng…Điều này không những không giúp khắc phục triệu chứng đau dạ dày mà còn khiến bệnh ngày càng nghiệm trọng hơn.
  • Hãy đảm bảo bạn đã ăn no khi ăn chuối, tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 20 – 30 phút. Tuyệt đối không nên ăn chuối khi bụng đang trống rỗng.
  • Những người bị đau dạ dày thì nên ưu tiên ăn các loại chuối như chuối cau, chuối ngự, chuối tây…Tránh ăn chuối tiêu vì loại chuối này rất khó tiêu và không tốt cho dạ dày.
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 2 – 3 quả chuối chín là đủ, tránh ăn quá nhiều vì rất dễ gây ra các tác dụng phụ. Chẳng hạn như trong chuối có tính hàn nên khi quá dư thừa sẽ gây ra rối loạn chức năng dạ dày, đường ruột. Không những vậy, còn gây ra mất cân bằng tỉ lệ giữa các khoáng chất như kali, natri, magie, canxi trong cơ thể.
  • Khi chọn mua chuối cần đảm bảo chuối sạch, nếu là chuối chín cây càng tốt. Tránh các loại chuối không an toàn, có nhiều chất trừ sâu sẽ càng khiến bệnh dạ dày nặng hơn nữa.

Bên cạnh đó, chuối cũng là một nguồn prebiotic dồi dào, đây là những loại trái cây mà có thể không tiêu hóa được nhưng lại là thực ăn cho các loại lợi khuẩn đường ruột. Vì vậy, sử dụng chuối thường xuyên có thể tăng cường lượng men vi sinh, cải thiện tình trạng đau dạ dày, nhiễm vi khuẩn Hp và điều trị tình trạng tiêu chảy.

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)