#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

Giải đáp bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì?

Tiểu Đường

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì? Để cho mẹ và bé đều có sức khỏe bên cạnh việc tăng cường luyện tập. Nếu không kiểm soát tốt đường huyết có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, 90% biến chứng nguy hiểm do tiểu đường thai kỳ có thể phòng ngừa.

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể giúp kiểm soát tốt triệu chứng tiểu đường mà không cần dùng đến thuốc. Chế độ ăn uống của các bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên có đủ protein, chất béo và hỗn hợp carbohydrate (chất bột đường), tuy nhiên cần cân đối ở mức vừa phải. Tiêu thụ quá nhiều hợp carbs có thể khiến đường huyết tăng đột biến.

QC

Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì?

ba bau tieu duong nen an gi
Tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn ngừa hiệu quả.

Tiểu đường thai kỳ hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn ngừa hiệu quả. Bằng cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh như thay đổi cách thức ăn và thường xuyên tập thể dục có thể giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu.

Có một nghịch lý thế này, những người bị tiểu đường thường rất nhanh đói và đặc biệt rất thích ăn đồ ngọt, vì vậy nếu không kiểm soát được sự thèm ăn nhất là đồ ngọt thì không nồng độ trong máu sẽ tăng cao và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé.

#1 Thực phẩm chứa protein

Ăn protein cùng với carbohydrate hoặc chọn carbohydrate chứa cả protein. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên cố gắng ăn các loại thực phẩm nạc, giàu protein. Có thể kể đến như: Cá, thịt gà, trứng, đậu hũ, quả đậu, quả hạch, cây họ đậu, hạt quinoa

#2 Ngũ cốc

Bổ sung dinh dưỡng trong suốt thai kỳ là điều cần thiết mà mẹ bầu nào cũng cần thực hiện. Ngũ cốc là một trong những thực phẩm cho bà bầu được nhiều người lựa chọn nhất bởi sự tiện lợi cũng như giá trị dinh dưỡng mang lại. 

  • Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và các khoáng chất, vitamin khác. Đây là một cách tốt để đảm bảo cơ thể được nhận đủ năng lượng mỗi ngày. 
  • Ngũ cốc có rất nhiều cách ăn, có thể sử dụng đơn giản cùng với sữa hay có thể thêm trái cây, quả mọng để ăn cùng. Điều này giúp các bà bầu ăn được tất cả những thực phẩm lành mạnh cần thiết trong thai kỳ. 
tiểu đường khi mang thai ăn gì tốt
Bổ sung dinh dưỡng trong suốt thai kỳ là điều cần thiết mà mẹ bầu nào cũng cần thực hiện.

#3 Bơ

Bơ được biết là thực phẩm giàu dinh dưỡng hàng đầu cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh. Bơ cung cấp nguồn folate tốt, tiêu thụ chúng trong khi mang thai có khả năng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, theo Medical Daily.

Dinh dưỡng nổi trội ở quả bơ chính là folate, vitamin C, vitamin E và đồng. Trái cây này cũng giữ cho các tế bào não khỏe mạnh và hỗ trợ các dây thần kinh kết nối.

#4 Dầu ô liu

Dầu ô liu cung cấp lượng lớn các axít béo có lợi có tác dụng phòng ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim,… vốn là những bệnh rất dễ xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, các chuyên gia vẫn thường khuyến khích phụ nữ mang thai ăn dầu ô liu hằng ngày.

#5 Rong biển

Rong biển là loại thực phẩm rất ngon, giàu dinh dưỡng và có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để tạo nên các món ăn hấp dẫn. Đó là lý do mà sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua rong biển trong thực đơn của mình. Hầu hết, các loại rong biển nói trên đều an toàn với sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống của mình nhé!

Vitamin C cần cho sự trao đổi chất, hỗ trợ cấu thành nên collagen, giúp phục hồi thương tổn

DHA là chất rất cần cho sự phát triển hệ thần kinh và thị giác của trẻ. Với mẹ bầu nó còn điều hòa lượng cholesterol hấp thụ, nhờ đó phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển sức khỏe của mẹ và bé. Với phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ, chế độ ăn uống phù hợp còn góp phần kiểm soát lượng đường huyết tăng cao, ngăn bệnh chuyển sang tiểu đường tuýp II.

Bà bầu bị tiểu đường không nên ăn gì?

Để hạn chế tác động của bệnh tiểu đường thai kỳ, bà bầu nên tránh những thức ăn và đồ uống có đường. Lượng đường trong máu sẽ tăng lên khi ăn thực phẩm có đường, đặc biệt là những loại được tinh chế và chế biến. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tránh hoặc hạn chế các loại đồ ăn chứa đường càng nhiều càng tốt.

Bà bầu bị tiểu đường không nên ăn gì?
Bà bầu bị tiểu đường không nên ăn gì?

#1 Kem

Khi mang thai sức đề kháng của bà bầu vốn dĩ đã giảm hơn so với bình thường bởi cơ thể chị em phải tập trung cho sự phát triển của thai nhi. Việc ăn kem lạnh đột ngột dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào khoang mũi, khoang miệng, tấn công khí quản khiến bà bầu dễ bị ho và đau rát họng. Đây chính là những dấu hiệu ban đầu để dẫn tới chứng cảm cúm, sốt nhẹ , đau đầu ở chị em đang mang thai.

#2 Bánh kem, bánh ngọt

Để hạn chế tác động của bệnh tiểu đường thai kỳ, bà bầu nên tránh những thức ăn và đồ uống có đường. Lượng đường trong máu sẽ tăng lên khi ăn thực phẩm có đường, đặc biệt là những loại được tinh chế và chế biến. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tránh hoặc hạn chế các loại đồ ăn chứa đường càng nhiều càng tốt.

#3 Trà sữa

Chuyên gia cũng cho biết thêm, nếu trong thời gian mang thai, chị em lạm dụng uống nhiều trà sữa sẽ dễ dẫn đến các nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng (calories rỗng), tăng đường huyết giả có thể gây tiểu đường lâu dài, hoặc tăng nguy cơ sảy thai, sản giật, sinh non… những thành phần trong trà sữa sẽ gây tăng cân, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

#4 Nước dừa

Trên thực tế có rất nhiều mẹ bầu sau khi đi siêu âm được chẩn đoán nước ối đục liền về nhà mua rất nhiều nước dừa, nước mía uống vô tội vạ với ý định sẽ làm trong ối mà không biết điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Ối đục là do nhiều nguyên nhân gây ra, và việc uống nước dừa, nước mía gần như không có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng ối, khoa học cũng chưa khẳng định việc cải thiện nước ối bằng phương pháp này. Trên thực tế có trường hợp mẹ bầu phải nhập viện cấp cứu vì lạm dụng quá nhiều nước dừa bị lạnh bụng, đi ngoài nhiều.

tiểu đường khi mang thai cần lưu ý điều gì
Tiểu đường khi mang thai mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

#5 Nước mía

Có mẹ bầu chăm chỉ uống nước dừa, nước mía mỗi ngày để trong nước ối nhưng sau 1 tháng thì mọi thứ vẫn y nguyên. Thậm chí có mẹ còn tăng lượng đường trong máu dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Mang thai là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi bạn luôn thật thận trọng với mỗi quyết định của mình. Do đó, để sức khỏe của mẹ và bé luôn trong tình trạng tốt nhất. Đặc biệt là các bà bầu đang có vấn đề về sức khỏe, nhất là đã và đang bệnh tiểu đường thì chế độ dinh dưỡng thì càng phải lưu ý. Cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khóa trước khi sử dụng các loại thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Chính vì vậy, khi ăn rong biển hoặc các loại thực phẩm kể trên mẹ bầu nên giữ an toàn bằng cách tham khảo trước ý kiến của bác sĩ, đồng thời chú ý đến số lượng mà mình tiêu thụ nữa nhé. Nếu có bất ký thắc mắc cần được tư vấn chỉ cần để lại bài viết chúng tôi sẽ giải đáp một cách nhanh chóng. Vivita chúc các mẹ bầu sẽ chọn được cho mình thực đơn ẩm thực phù hợp với sức khỏe của bản thân và cả tốt cho sự phát triển sau này của bé.

Dược sĩ Ngọc Trúc

Dược sĩ Ngọc Trúc

Đã kiểm duyệt nội dung

Xem thông tin

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)