Tham gia Đánh giá, Review sản phẩm hoặc được tư vấn bệnh Miễn phí qua Zalo Vivita: 0906 999 452

Xem ngay
0
chan thuong khop co tay

Chấn thương khớp cổ tay và những điều cần nên biết

Viết bởi Ngọc Trúc Dược Sĩ 0 bình luận

Chấn thương khớp cổ tay thường xảy ra khi có một lực bất ngờ tác động vào cổ tay hoặc khi có những vận động ở cổ tay lặp đi lặp lại thường xuyên, thậm chí có thể là do các bệnh lý liên quan đến Xương khớp gây ra. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ vấn đề chấn thương khớp cổ tay để có biện pháp điều trị kịp thời.

Các chấn thương khớp cổ tay

Trẹo cổ tay và gãy cổ tay (hoặc gãy ngón tay) là các chấn thương phổ biến nhất ở cổ tay hiện nay. Có hai loại chấn thương:

  • Chấn thương cấp tính hay chấn thương khởi phát đột ngột do ngã xuống đất với cánh tay bị kéo giãn ra khi bắt bóng hoặc làm các động tác xoay mạnh. Nếu bị gãy xương, bạn nên đến bác sĩ để được khám và điều trị ngay.
  • Chấn thương mạn tính thường là những chấn thương khớp cổ tay xuất hiện qua một khoảng thời gian và thường không rõ ràng về nguyên nhân.

Các chấn thương cổ tay cấp tính: Các chấn thương khớp cổ tay cấp tính còn được gọi là các chấn thương khởi phát đột ngột. Loại chấn thương này xảy ra khi cổ tay bị trẹo do ngã hoặc do va chạm với người hoặc các đồ vật khác. Tổn thương có thể xảy ra ở xương, dây chằng hoặc gân.

Nguyên nhân gây chấn thương khớp cổ tay

Các chuyên gia về xương khớp giải thích: đau cổ tay lâu ngày không khỏi là do tổ hợp dây chằng, xương trụ, gân và sụn khớp tại cổ tay bị tổn thương. Tình trạng này rất thường gặp ở những người chơi thể thao. Các cơn đau nhỏ và lặp lại nhiều lần có thể làm viêm các khớp, điển hình là đau viêm khớp cổ tay. Có nhiều nguyên nhân làm đau cổ tay lâu ngày không khỏi:

chan thuong khop co tay
Nguyên nhân gây chấn thương khớp cổ tay do vận động

Nhóm nguyên nhân do tác động ngoại cảnh

  • Tác động đột ngột: có thể khi tập luyện thể thao người tập bị té ngã và dùng tay chống đỡ, khi đó cánh tay phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng của cơ thể. Sự chống đỡ vội vàng dễ gây trật khớp, trường hợp nghiêm trọng hơn là gãy tay.
  • Chấn thương khi tập luyện: các bài tập mới mẻ hoặc sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến cổ tay bị viêm gây ra đau nhức mỗi khi vận động. Nguyên nhân làm chấn thương cổ tay gồm: các bài tập võ có động tác xoay cổ tay, đỡ bóng sai tư thế, tennis, tập cầu lông quá mức…

Nhóm nguyên nhân do bệnh lý

  • Bệnh viêm xương khớp: các lớp sụn bọc quanh đầu xương theo thời gian bị mài mòn, các khớp cử động nhiều có nguy cơ mắc bệnh này rất cao: khớp cổ tay, khớp gối, khớp háng… Viêm xương khớp tay khiến các cơn đau ở cổ tay thêm âm ỉ và kéo dài.
  • Viêm khớp dạng thấp: là bệnh mà hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm lẫn các lớp sụn, khi mất lớp sụn xương khớp tại cổ tay và các khớp khác sẽ gây đau nhức.
  • U nang hạch: có thể xuất hiện ở cổ tay, khối u nang gây đau nhức cổ tay lâu ngày không khỏi.
  • Viêm gân cổ tay: thường gặp ở dân văn phòng, người chơi tennis, cầu lông… chỗ viêm khi tiến triển gây cứng khớp, có thể sưng nhẹ.
  • Hội chứng ống cổ tay: cơn đau xảy ra khi dây thần kinh giữa ống cổ tay bị chèn ép.

Một vài triệu chứng để nhận biết chấn thương khớp cổ tay

  • Đau dữ dội nhiều ngày ở khớp cổ tay
  • Khớp cổ tay bị sưng, phù nề
  • Cử động cổ tay rất khó, thậm chí không cử động được

Chấn thương khớp cổ tay được chia làm 3 mức độ với những triệu chứng khác nhau:

+ Mức độ 1: Là nhẹ nhất, do tình trạng bong gan khi dây chằng cổ tay có dấu hiệu bị căng, giãn

+ Mức độ 2: Một vài sợ dây chằng bị giãn, đứt và gây đau liên tục

+ Mức độ 3: Dây chằng bị đứt hoàn toàn làm mất khả năng cố định khớp cổ tay, dẫn đến trật khớp

Phải làm gì khi bị chấn thương khớp cổ tay?

chan thuong khop co tay
Phải làm gì khi bị chấn thương khớp cổ tay?
  • Cố định khớp cổ tay vào đúng vị trí ban đầu

Dừng ngay mọi hoạt động đang làm dở, để tay nghỉ ngơi, không cố làm tiếp sẽ khiến cho tình trạng đau và tổn thương nặng hơn, cố gắng giữ tay cố định

  • Chườm đá lạnh lên chỗ chấn thương khớp cổ tay để làm dịu đau và sưng

Cố định khớp cổ tay vào đúng vị trí ban đầu, nếu bạn không biết cách thì hãy đến gặp bác sĩ, tuyệt đối không tự ý làm.

  • Dùng băng để cố định vết thương trong quá trình di chuyển đến bệnh viện

Như vậy, trật khớp cổ tay là tình trạng rất dễ gặp phải nếu bạn không chú ý trong quá trình lao động, chơi thể thao cũng như sinh hoạt hàng ngày. Khi bị trật cổ tay bạn nên bình tĩnh, cố gắng nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh để đi đến bệnh viện càng nhanh càng tốt. Tuyệt đối không tự ý nắn, bóp khi không biết cách.

Cách điều trị chấn thương khớp cổ tay dành cho những ai tập thể hình

Các bài tập giúp hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay

  • Bài tập 1: Bóp bóng

Bài tập này rất dễ thực hiện. Bạn hãy đặt một quả bóng tennis hoặc bóng cao su trong lòng bàn tay, rồi bóp vào nhả ra khoảng 10 lần với mỗi bàn tay. Thực hiện động tác này sẽ chống được tình trạng cứng khớp và giúp cổ tay, bàn tay, ngón tay đều được vận động.

  • Bài tập 2: Nắm duỗi, xoay cổ tay

Để thực hiện động tác này, bạn hãy giữ tay thẳng lên, sau đó từ từ uốn cong bốn ngón tay trỏ, giữa, nhẫn và út thành nắm tay và cuối cùng uốn cong ngón tay cái bao bên ngoài bốn ngón tay trên của bạn. Hãy thực hiện động tác này một cách nhẹ nhàng và từ từ, đừng siết chặt bàn tay, sau đó mở bàn tay của bạn cho đến khi các ngón tay duỗi thẳng. Thực hiện khoảng 10 nhịp mỗi bàn tay.

chan thuong khop co tay
Bài tập giúp khắc phục chấn thương khớp cổ tay

Sau khi nắm duỗi bàn tay, bạn hãy tiếp tục xoay cổ tay sang trái 10 lần và và sang phải 10 lần. Bài tập này sẽ cổ tay mềm dẻo và giảm nguy cơ cứng khớp, đau khớp.

  • Bài tập 3: Uốn ngón tay

Với động tác này, đầu tiên bạn hãy dựng bàn tay trái thẳng lên và uốn cong ngón tay cái về phía lòng bàn tay, giữ nó trong 5 giây, sau đó duỗi ngón tay cái trở lại. Lặp lại động tác này với mỗi ngón tay trên bàn tay, sau đó thực hiện với bàn tay còn lại.

Riêng ngón tay cái – là ngón tay đảm nhiệm nhiều trách nhiệm nhất trong các hoạt động của bàn tay, cũng là ngón tay dễ bị thoái hóa khớp nhất – thì bạn nên thực hiện động tác này khoảng 10 lần để tăng cường chức năng cho khớp ngón tay cái.

  • Bài tập 4: Uốn cong ngón tay trên bàn

Với bài tập này, bạn hãy đặt cạnh bàn tay trái của mình lên bàn, chỉ ngón cái thẳng lên, sau đó hãy uốn cong bốn ngón tay còn lại vào trong, đến khi thấy tay bạn có chữ L thì giữ tư thế này ở vài giây, sau đó di chuyển các ngón tay về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện bài tập tương tự với bàn tay còn lại

  • Bài tập 5: Kéo ngón tay

Đặt một bàn tay của bạn trên mặt bàn, lấy tay còn lại từ từ kéo duỗi từng ngón tay, giữ vài giây, sau đó thả ra. Tiếp tục đổi tay, làm tương tự với bàn tay còn lại.

  • Bài tập 6: Kéo căng cổ tay

Úp lòng bàn tay trái xuống, đặt bàn tay phải lên bàn tay trái, nhẹ nhàng ấn xuống cho đến khi bạn cảm thấy căng ở cổ tay và cánh tay, thì giữ nguyên động tác trong 10 giây. Làm động tác này 10 lần, sau đó tiếp tục đổi tay, làm tương tự với bàn tay phải.

Trên đây là những vấn đề liên quan chấn thương khớp cổ tay. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về bệnh Xương khớp để bảo vệ mình và những người xung quanh tránh khỏi căn bệnh này nhé.

 

Bài cùng chuyên mục


Share bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Nếu có câu hỏi nào thêm, bạn có thể để lại thông tin để nhận tư vấn của chúng tôi.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Hotline (24/7)


    1900 2061