Tham gia Đánh giá, Review sản phẩm hoặc được tư vấn bệnh Miễn phí qua Zalo Vivita: 0906 999 452

Xem ngay
0

Ăn gì tái tạo chất nhờn, sụn khớp cho người đau nhức xương khớp?

Viết bởi Kim Cúc Dược Sĩ 0 bình luận

 

Hiện nay nhiều người sự quan tâm về vấn đề luyện tập và chế độ dinh dưỡng tại nhà cho bệnh nhân khô khớp. Theo đó, khô khớp nên ăn gì hoặc ăn gì tái tạo chất nhờn, sụn khớp là những câu hỏi thường gặp. Dưới đây là chia sẻ chi tiết về chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho người bệnh và những thông tin quan trọng khác xoay quanh căn bệnh này.

Đối tượng dễ bị khô khớp?

Khô khớp là tình trạng khớp có quá ít chất nhờn được tiết ra bôi trơn, khiến vận động khó khăn. Bệnh thường xuất hiện với các dấu hiệu: khớp phát ra tiếng lục cục, lạo xạo khi vận động (đi lại, đứng lên ngồi xuống, leo cầu thang, chạy nhảy), kèm theo cơn đau nhức kéo dài, luôn có cảm giác mệt mỏi, đôi khi lại mất cảm giác.


    kho-khop-khien-van-dong-kho-khan

Khô khớp khiến vận động khó khăn

Đối tượng thường bị khô khớp là:

  • Người già (từ 60 tuổi trở lên) gặp tình trạng thoái hóa xương khớp, sức khoẻ xương khớp giảm dần
  • Dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động.
  • Người lao động phải thường xuyên mang vác vật nặng, khớp hoạt động nhiều dẫn đến mòn sụn khớp, gây ra hiện tượng khô khớp.
  • Người thừa cân, béo phì khiến các khớp phải chịu áp lực lớn từ đó gây tổn thương khớp.
  • Người có một trong các vấn đề sau: viêm khớp, trật khớp (do chấn thương khi chơi thể thao, lao động hoặc tai nạn).
  • Người thường xuyên sử dụng chất kích thích (rượu bia, thuốc lá) hoặc ăn uống thiếu dinh dưỡng (canxi, sắt, magie, kali…) dễ gây tổn thương xương khớp.
  • Người bị suy giảm chức năng sụn khớp kéo theo những biến đổi cấu trúc ở dưới sụn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu trong đó có khô khớp. 

Khi dịch khớp bị khô sẽ khiến không ít người phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng hành hạ từng ngày. Do đó để khắc phục tình trạng, người bệnh cần bổ sung những loại thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp giúp xương khớp khỏe mạnh.

Vì sao cần bổ sung thực phẩm tăng cường chất nhờn cho khớp

Dịch khớp sẽ bị khô dần theo thời gian gây ra tình trạng khô cứng khớp. Khi sụn khớp bị bào mòn, không còn trơn láng sẽ làm tổn thương sụn thậm chí gây ra tình trạng thoái hóa khớp. Quá trình thoái hóa và suy giảm chức năng sụn khớp diễn ra theo quy luật tự nhiên nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp, thoái hoá cột sống bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp sẽ duy trì sự điều tiết dịch nhầy bôi trơn các sụn, hạn chế những tổn thương do khớp quá khô cứng. Vậy ăn gì để giảm thiếu các triệu chứng và hỗ trợ cho việc điều trị hiệu quả hơn.

Những loại thực phẩm bổ sung chất nhờn cho khớp

Những loại thực phẩm bổ sung chất nhờn cho khớp là những thực phẩm giàu collagen, omega-3, protein và các vitamin lành mạnh… Tất cả các thực phẩm chứa các loại chất này có tác dụng tăng dịch nhờn tự nhiên cho khớp bù đắp lượng chất nhờn đã mất.

Tuy nhiên phải lựa chọn các thực phẩm lành mạnh giàu hàm lượng các chất trên nhưng lại không chứa những chất khác gây hại cho xương khớp (chất béo, axit…) thì mới phát huy được tác dụng điều trị xương khớp nói chung hiệu quả nhất.

Cá và dầu cá


Cá và dầu cá chứa nhiều Omega 3

Cá và dầu cá chứa nhiều omega 3 cần thiết cho cơ thể. Omega 3 là một loại axit béo đặc biệt hỗ trợ sức khỏe tim mạch, huyết áp, thị lực và xương khớp. Đặc biệt omega 3 có thể hỗ trợ các khớp vận động linh hoạt và trơn tru, làm dịu các cơn đau viêm khớp, và giảm thiểu phản ứng viêm đang diễn ra bên trong các sụn khớp. Cá hồi, cá trích, cá ngừ,… là những loại cá giàu omega 3 mà bạn có thể ưu tiên dùng.

Các loại thịt, xương ống

Không phải ngẫu nhiên mà má các loại thịt, xương ống được biết đến là những thực phẩm giúp khớp khỏe mạnh. Đây là những thực phẩm có chứa lượng lớn canxi rất, từ nguyên liệu tươi ngon sẵn có từ thịt và xương chế biến ra những món ăn đầy đủ dinh dưỡng, giúp cho xương khớp chắc khỏe, dẻo dai.

Cà chua

ca-chua-la-loai-qua-chua-nhieu-vitamin
Cà chua là loại quả chứa nhiều vitamin

Bằng những nghiên cứu khoa học cho thấy, cà chua là loại quả có chứa rất nhiều thành phần vitamin, các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng ngăn chặn sự lão hóa, bổ sung chất nhờn, ngăn chặn sự thoái hóa và bảo vệ xương khớp chắc khỏe. Thành phần hạt cà chua còn có aspirin giúp giảm đau, chống viêm khớp.

Ngũ cốc

Thành phần ngũ cốc chứa nhiều vitamin nên cũng được liệt kê vào nhóm thực phẩm tạo chất nhờn cho khớp. Chúng còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa và oxy hóa. Một số nghiên cứu khoa học chứng minh được đậu nành có khả năng làm các tế bào sụn khớp sản xuất chất nhờn giúp tăng sự liên kết và duy trì hoạt động dẻo dai của toàn bộ khung xương.

Sữa tươi

sua-giup-chong-loang-xuong
Sữa giúp chống loãng xương

Sữa và các chế phẩm từ sữa được liệt kê vào danh sách thực phẩm chống loãng xương hàng đầu. Hàm lượng canxi cao trong sữa sẽ giúp bạn sở hữu hệ xương chắc khoẻ.

Rau quả tươi

Các loại rau xanh như bắp cải có chứa các vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương, rất tốt cho người bị bệnh xương khớp. Có rất nhiều loại rau xanh tốt cho việc tăng chất nhờn, bảo vệ xương khớp như mồng tơi, đậu bắp,… Các loại trái cây như bơ, đu đủ, chanh, bưởi cung cấp men kháng viêm và sinh tố C, kích thích tế bào sụn sinh trưởng, tạo chất nhờn cho khớp.

Các loại rau củ quả tươi  cũng là thực phẩm bôi trơn khớp ưu tiên hàng đầu. Sở dĩ các loại rau xanh và trái cây tốt cho người bị bệnh khô khớp, là vì trong đó chứa hàm lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin C và các chất xơ, rất tốt cho sức khỏe, tăng cường hấp thụ canxi và vitamin D tốt cho xương.

Các chất kháng viêm tự nhiên được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây: chanh, bưởi, đu đủ hoặc dứa,… sẽ giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp. Đặc biệt, rau có lá màu xanh đậm như rau cải xanh, rau bina, bông cải xanh (súp lơ xanh) hoặc rau cải xoăn, đều là những thực phẩm tốt trong việc cải thiện tình trạng viêm khớp. Gợi ý những món có thể chế biến từ các loại rau xanh: rau muống xào thịt heo, rau cải xào gan gà, súp rau củ,… Bạn có thể tìm các loại trái cây tự nhiên tại Adayroi được nhập khẩu, kiểm định chất lượng một cách nghiêm ngặt.

Chuối

Chuối là một trong những loại quả giúp bảo vệ xương khớp chắc khỏe nhờ vào hàm lượng tryptophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Bổ sung chuối mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có hệ xương khớp dẻo dai.

an-chuoi-moi-ngay-se-giup-chung-ta-co-he-xuong-khop-deo-dai
Ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có hệ xương khớp dẻo dai

Các thực phẩm trên có lợi cho việc tạo chất nhờn cho khớp người bệnh thoái hóa, khớp kém dẻo dai vẫn nên duy trì, cân đối trong bữa ăn hằng ngày.

Tuy nhiên, việc thay đổi và áp dụng chế độ dinh dưỡng chỉ góp phần nào trong quá trình điều trị các bệnh xương khớp. Người bệnh chớ nên kỳ vọng nhiều rằng ăn những loại thực phẩm này sẽ hết bệnh khớp hoặc giúp khớp khỏe hẳn. Với những người đang mắc bệnh, cần có những cách tiếp cận cải thiện chuyên sâu, chuyên biệt hơn, theo chỉ định của chuyên gia.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng dành cho người bị khô khớp 

  • Uống nhiều nước, góp phần tạo môi trường ẩm, giúp bôi trơn và tăng đàn hồi cho khớp.
  • Hạn chế chọn thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, nhằm kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh tăng cân vì tăng cân sẽ gây áp lực cho đầu gối.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, bởi chúng chứa hàm lượng muối cao, càng làm chứng viêm khớp thêm trầm trọng.
  • Bổ sung Glucosamine và Chondroitin hàng ngày có thể làm giảm đau khớp, ngăn ngừa quá trình bào mòn sụn, tái tạo cấu trúc khớp gối. Tuy nhiên, trước khi bổ sung, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng dùng, đặc biệt nên chọn mua sản phẩm uy tín.

 

Bài cùng chuyên mục


Share bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Nếu có câu hỏi nào thêm, bạn có thể để lại thông tin để nhận tư vấn của chúng tôi.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Hotline (24/7)


    1900 2061