#10 món quà tặng sức khỏe ý nghĩa cho người già

Xem ngay
0

[Thực Hư] Giảo Cổ Lam giảm béo, giảm cân có thật không?

Giảm Cân

Từ xa xưa, Giảo Cổ Lam được coi là “thần dược” giảm béo hiệu quả. Loại thảo mộc này giúp thân hình săn chắc, kiểm soát cân nặng. Cùng với đó là rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng Vivita tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

QC

Giảo Cổ Lam giảm béo không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, Giảo Cổ Lam cực tốt trong việc giảm cân, giữ dáng. Chúng có nhiều tác dụng giúp người dùng giảm mỡ, đốt cháy chất béo, cho thân hình luôn được thon gọn, cân đối.

Tác dụng hóa men AMPK, cường chuyển hóa, thúc đẩy quá trình Oxy hóa chất béo

Năm 2012, Rehman Gauhar và những cộng sự đã nghiên cứu và khẳng định khả năng Giảo Cổ Lam giảm béo rất khả quan. Theo đó, dịch được chiết từ cây Giảo Cổ Lam có tác dụng hoạt hóa men AMPK. Đây là một loại men quan trọng trong việc điều hòa, chuyển hóa năng lượng, thúc đẩy quá trình Oxy hóa chất béo, chuyển hóa đạm, đường, mỡ trong cơ thể. Nhờ đó, cải thiện tình trạng béo phì cho người sử dụng.

Ở thí nghiệm trên Chuột, người ta dùng Giảo Cổ Lam với liều lượng 150 – 300 mg/ cân nặng. Sau 8 tuần, trọng lượng cơ thể giảm 5 – 8% so với thời điểm ban đầu. Điều này đã chứng minh được khả năng giảm béo của loại thảo mộc này. 

Giảo cổ lam giảm béo - duy trì vóc dáng

Giảo Cổ Lam giảm béo, giảm mỡ thừa vùng bụng, đùi, cơ

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng trên 80 người bị béo phì cho thấy, sử dụng Giảo Cổ Lam liên tục trong 12 tuần kiểm soát rất tốt cân nặng của họ. Hàm lượng mỡ thừa ở bụng, đùi, cơ giảm hẳn. Ngoài ra, bệnh nhân không gặp bất cứ tác dụng phụ nào trong suốt quá trình sử dụng.

giao-co-lam-giam-can-nang
Sử dụng Giảo Cổ Lam liên tục sẽ kiểm soát tốt cân nặng

Hạn chế tình trạng rối loạn chuyển hóa Lipid

Những người mắc tình trạng rối loạn chuyển hóa Lipid sẽ gặp vấn đề về béo bệu, phù thũng, suy giảm sức khỏe. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Giảo Cổ Lam giúp giảm từ 5 – 10 kg trong 1 tháng. 

Sở dĩ đạt được hiệu quả trên là do chất Saponin có có tác dụng bình thường hoá hoạt động của tế bào. Chúng dọn dẹp gốc tự do trên bề mặt màng tế bào – nguyên nhân gây rối loạn chuyển hoá. Khi tế bào hoạt động trở lại bình thường sẽ đốt cháy năng lượng, hạn chế tích tụ mỡ thừa. Nhờ thế, giảm cân nặng, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng tuổi thọ.

Như vậy, có thể khẳng định, Giảo Cổ Lam giảm béo hiệu quả. Sử dụng loại cây này thường xuyên sẽ giúp bạn có được thân hình thon gọn, da dẻ hồng hào, căng bóng. 

Giảo Cổ Lam là gì? Có những loại nào?

Giảo cổ lam là một loại cây leo thân thảo ưa ẩm, có tua cuốn đơn, thuộc họ bầu bí, thân mỏng, có khoảng ba đến chín lá. Mẫu cây này được biết đến như là loại thảo dược có đặc tính hỗ trợ trị bệnh và phân bố rộng rãi ở Nam và Đông Á để làm trà hoặc sản phẩm Đông y truyền thống.

Bộ phận của cây giảo cổ lam có thể sử dụng là lá và cành non, còn quả không thể ăn được, khi còn non có màu trắng và khi chín có màu đen.

Từ xa xưa, Giảo Cổ Lam được coi là một loại dược liệu quý. Chúng được sử dụng cho vua chúa, quan lại để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Với tác dụng tuyệt vời này, người Trung Quốc còn gọi Giảo Cổ Lam là “cỏ Trường Thọ” hay “Phúc Ẩm Thảo”. 

Tại Việt Nam, Giảo Cổ Lam mọc nhiều ở vùng núi Phanxipang hay vùng núi đá vôi tại Hòa Bình. Chất lượng cây thuốc tại Việt Nam tương đương với các khu vực khác trên thế giới. Thậm chí, một số nơi, hàm lượng dược tính còn cao hơn rất nhiều.

Đây là loại cây có tính hàn, vị đắng hậu ngọt. Chúng có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, ích khí kiện tỳ, tiêu viêm, chống phù nề.

Giảo cổ lam phơi khô làm trà

Cây Giảo Cổ Lam như thế nào? Thành phần dược học

Giảo Cổ Lam là một loại cây thân thảo, thân leo, có tua cuốn. Lá cây giống lá kép, hình chân vịt. Hoa đơn tính khác gốc màu trắng, mỗi cụm hoa lại mang nhiều hoa nhỏ, bầu có 3 vòi nhụy. Quả của cây Giảo Cổ Lam hình cầu, đường kính khoảng 5 – 9mm, khi chín có màu đen. Loại cây này thường mọc ở khu vực rừng ẩm nhiệt đới như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, 1 số khu vực châu Âu.

Thành phần chính của cây Giảo Cổ Lam là Saponin và Flavonoid. Ngoài ra, loại cây này còn chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: Kẽm, Selen, Sắt, Phốt Pho, Mangan… Nghiên cứu cũng cho thấy, hoạt chất Saponin cao gấp khoảng 3 – 4 lần so với Nhân Sâm.

Có mấy loại Giảo Cổ Lam? Nên dùng loại nào?

Người ta dựa vào đặc điểm của lá mà chia Giảo Cổ Lam thành 3 loại:

Giảo Cổ Lam 3 lá: Đây là loại cây có 3 lá, dây leo to. Khi tươi, cây có vị ngọt, không đắng. Khi phơi khô không còn mùi thơm. Loại cây này có hàm lượng dược tính không cao, ít được sử dụng. 

Giảo Cổ Lam 5 lá: Hay còn được gọi là Ngũ Diệp Sâm. Cây có 5 lá, thân leo nhỏ, vị hơi đắng. Khi pha trà sẽ có mùi thơm thoang thoảng, ngọt hậu.

Giảo Cổ Lam 7 lá: Loại cây này có 7 lá, cây tươi có vị đắng. Khi phơi khô không còn thơm, đắng và khó uống.

Các loại lá của giảo cổ lam

Trong Y học, Giảo Cổ Lam 5 lá được ứng dụng rất nhiều để làm thuốc trị bệnh. Còn loại 3 lá, 7 lá đang được nghiên cứu thêm, không được ứng dụng phổ biến.

Tác dụng của Giảo Cổ Lam

Trong cuốn “Nông chính toàn thư hạch chú” và “Từ điển cây thuốc Việt Nam” ghi rằng, Giảo Cổ Lam có tác dụng 3 chống – 3 giảm – 6 tốt.

  • 3 chống: Chống mệt mỏi, chống , chống lão hóa. 
  • 3 giảm: Giảm căng thẳng, giảm nám sạm, giảm béo.
  • 6 tốt: Da tốt, ăn tốt, ngủ tốt, sức khỏe tốt, tiêu hóa tốt, thần kinh tốt.

Loại thuốc này còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

Công dụng của giảo cổ lam

Giảo Cổ Lam điều trị bệnh đường huyết

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng Giảo Cổ Lam để điều trị các bệnh về đường huyết, ổn định lượng đường trong máu. Y khoa Trung Quốc cũng công nhận, cây thảo mộc này gây ức chế hấp thụ Glucose, tăng tiết Insulin hiệu quả. 

Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Giảo Cổ Lam được khoa học chứng minh có khả năng kiểm soát hàm lượng Cholesterol trong máu. Sử dụng cỏ thường xuyên giúp giải quyết được các bệnh lý về tim mạch.

Ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, Saponin trong Giảo Cổ Lam có tác dụng trị ung thư tiềm ẩn. Chúng ức chế sự xâm lấn, di căn của khối u, điều hòa miễn dịch.

Trên thực tế, chế phẩm từ loại cây này được sử dụng rất nhiều để hỗ trợ điều trị ung thư trên thế giới và cho hiệu quả tích cực.

Chống lão hóa, giúp da tươi trẻ, giảm nếp nhăn

Hoạt tính sinh học trong Giảo Cổ Lam có khả năng kháng khuẩn, chống lão hóa. Từ đó kích thích và tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Thành phần Flavonoid, các Axit Amin và Vitamin trong cây thuốc cũng giúp chống Oxy hóa, dọn dẹp gốc tự do trong cơ thể, giảm căng thẳng mệt mỏi. Bạn sẽ cảm thấy tinh thần được tỉnh táo, tươi trẻ và giảm hẳn vết nhăn.

Giải độc gan

Có thể bạn chưa biết, hoạt chất Flavonoid có tác dụng chống độc, bảo vệ gan cực kỳ hiệu quả. Đây cũng là lý do tại sao Giảo Cổ Lam luôn có mặt trong các bài thuốc hỗ trợ và điều trị bệnh gan.

giao-co-lam-tot-cho-gan
Hoạt chất Flavonoid có tác dụng chống độc, bảo vệ gan

Giảm căng thẳng, mệt mỏi, ăn ngủ tốt

Được ví như một loại Nhân Sâm quý, Giảo Cổ Lam hỗ trợ ăn ngủ tốt, giảm căng thẳng mệt mỏi. Thuốc rất thích hợp cho những người suy nhược cơ thể, làm việc thường xuyên với cường độ cao.

Vì sao những người béo cần giảm cân?

Béo phì, thừa cân là tình trạng phổ biến, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Trước tiên, người thừa cân sẽ cảm thấy tự ti khi giao tiếp, ngại xuất hiện trước đám đông. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ gây mất thẩm mỹ, béo phì còn gây ra những hệ lụy liên quan đến sức khỏe. Đây là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: huyết áp, tim mạch, tiểu đường, Gout, mỡ máu… 

Giảm cân là việc làm cần thiết nếu bạn muốn có được thân hình thon gọn, sức khỏe ổn định. Thế nhưng, giảm cân như thế nào an toàn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết!

Cách sử dụng Giảo Cổ Lam giảm béo

Giảo Cổ Lam được thu hoạch quanh năm, có thể dùng tươi hoặc dùng khô đều tốt. Lá và thân được rửa sạch, chặt thành từng đoạn nhỏ, phơi khô. Bạn cũng có thể sao vàng để bảo quản và sử dụng lâu hơn. 

Sau khi sơ chế, đóng vào túi bóng kín, để nơi thoáng mát dùng dần. Nhiều nơi, người ta còn chế biến Giảo Cổ Lam thành rượu thuốc, bột hoặc sử dụng làm nguyên liệu trong trong sản xuất thuốc Tây và các loại thực phẩm chức năng khác.

Có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Phương pháp được nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay là uống trà Giảo Cổ Lam giảm béo

Cách thực hiện

Cách thực hiện bài thuốc giảm béo từ Giảo Cổ Lam, bạn cần chuẩn bị Giảo Cổ Lam 5 lá hoặc 30g đã được sao khô. 

  • Bước 1: Đun nước sôi ở nhiệt độ 100 độ C.
  • Bước 2: Rót nước sôi, tráng ấm pha trà.
  • Bước 3: Cho Giảo Cổ Lam vào ấm sau đó rót ngập nước. Đậy nắp ấm trà rồi dùng tay lắc nhẹ, đổ nước đó đi. Đây chính là bước rửa trà, giúp hương vị trà thơm ngon hơn.
  • Bước 4: Đổ đầy ấm nước, đậy nắp trong vòng 3 – 5 phút sau đó sử dụng.

Cách sử dụng

Uống trà Giảo Cổ Lam thay cho trà thông thường. Nên uống từ 4 – 8 cốc vào buổi sáng, đầu giờ chiều, trước hoặc sau khi tập thể thao.

tra-giao-co-lam-giam-can
Uống trà Giảo Cổ Lam thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả

Nhìn chung, cách chế biến và sử dụng Giảo Cổ Lam tương tự như trà xanh. Rất đơn giản và tiện dụng. Chỉ cần sử dụng thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy thân hình được nhẹ nhõm, giảm cân hiệu quả. Điều quan trọng nhất là sức khỏe được nâng cao, tinh thần phấn chấn, sảng khoái. 

Làm sao để sử dụng Giảo Cổ Lam giảm béo hiệu quả nhất? 

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, người dùng Giảo Cổ Lam giảm béo cần quan tâm đến những lưu ý sau:

Những ai nên sử dụng Giảo Cổ Lam?

Trong thành phần của Giảo Cổ Lam có chứa hoạt huyết mạch, Saponin tương tự như Nhân Sâm. Bởi thế, cần hạn chế sử dụng với người đang chảy máu, phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ, người đang dùng thuốc chống thải loại, thuốc làm suy giảm miễn dịch… Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, dược sĩ để có phương án sử dụng thích hợp.

Uống Giảo Cổ Lam hàng ngày có tốt không?

Nhiều người thấy được hiệu quả giảm cân, chăm sóc sức khỏe của Giảo Cổ Lam nên thường lạm dụng loại thảo dược này. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên uống quá 60g mỗi ngày. Chúng có thể gây ra 1 số tác dụng phụ không mong muốn.

Giống như Nhân Sâm, uống Giảo Cổ Lam sẽ làm bạn tỉnh táo, khó ngủ. Tốt nhất hãy sử dụng vào buổi sáng sớm hoặc đầu giờ chiều. Tránh uống trà trước khi đi ngủ.

Sử dụng Giảo Cổ Lam, cần ăn kiêng những gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc giảm cân. Một điều hiển nhiên là không phải cứ uống Giảo Cổ Lam là có thể giảm béo. Bạn cần có thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý. Cùng với đó là chế độ thể dục thể thao đều đặn. 

chu-y-che-toi-che-do-dinh-duong-de-giam-can-hieu-qua
Kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp tăng hiệu quả giảm cân

Trong suốt quá trình giảm cân, hãy hạn chế tối đa các loại thực phẩm đường bột, chứa chất béo có hại. Không nên ăn đồ ăn chế biến sẵn, nước ngọt, nước uống có gas… Thay vào đó, bổ sung thêm nhiều hoa quả, rau xanh và uống đủ nước mỗi ngày.

Giảo Cổ Lam có tác dụng tiêu mỡ, giảm cân nhưng lại làm tăng khối lượng cơ bắp. Nếu những ai muốn tăng cân, cần chú ý bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể.

ĐỌC THÊM >>> 7 LOẠI THUỐC HẠ MỠ MÁU TỐT, ĐƯỢC TIN DÙNG 

Giảo Cổ Lam bán ở đâu? Giá bao nhiêu?

Giảo Cổ Lam là loại thảo dược phổ biến với mức giá không quá đắt đỏ. Trên thực tế, giá Giảo Cổ Lam cụ thể là bao nhiêu còn phải phụ thuộc vào cách sơ chế, hình thức bào chế. 

Để tăng hiệu quả của sản phẩm, khách hàng cần lựa chọn những đơn vị uy tín. Mua Giảo Cổ Lam giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ không có tác dụng giảm cân. Ngược lại, còn mang đến những hệ lụy về sức khỏe. 

Với bài viết trên, chúng tôi đã phân tích những tác dụng của Giảo Cổ Lam đối với sức khỏe. Thực hư thông tin sử dụng Giảo Cổ Lam giảm béo cũng được giải đáp cụ thể và chi tiết. Mọi thông tin chi tiết về loại thảo dược này, hãy liên hệ trực tiếp với Vivita để được tư vấn!

🌟 Xem thêm: Top 12 nước uống giảm cân tại nhà

Có thể bạn quan tâm

Bài cùng chuyên mục

Hotline (24/7)


1900 2061

Gặp dược sĩ
(6-22h)